นิทรรศการ BORN TO DIE แง่งามในความตาย

Logo Thai PBS
นิทรรศการ BORN TO DIE แง่งามในความตาย

หลายคนยอมทุ่มเงินเพื่อยื้อสังขาร และความตาย ขณะที่ส่วนหนึ่งอาจหลงระเริงกับการใช้ชีวิตอย่างไม่เคยคิดว่าวาระสุดท้ายจะมาถึง แต่ศิลปินหญิงคนหนึ่งวัยเพียง 22 ปี กลับนำเสนอแง่มุมนี้ในทางตรงกันข้าม เห็นแง่งามในความตายในนิทรรศการ BORN TO DIE

รอยสักสวยงามไม่มีวันเลือนหายอยู่บนร่างกายชายหญิงในภาพเขียน แต่สุดท้ายย่อมสลายไปเมื่อความตายมาเยือน ศิลปะจากปลายปากกาของ เมลานี ไกร์ส สื่อว่าไม่มีสิ่งใดเป็นนิรันดร์ ในทุกภาพสอดยังแทรกสัญลักษณ์ตามความเชื่อของไทย และจีน เช่น เลขมงคล ผลไม้ สัตว์ และเครื่องประดับ แทนความหมายของมงคล ความอุดมสมบูรณ์ และกิเลส เพื่อนำเสนอความตายในแง่มุมต่างๆ ที่สำคัญแสดงให้เห็นว่าทุกคนเกิดมาย่อมมีความตายเป็นปลายทาง นี่คือมุมมองต่อชีวิตของศิลปินสาวลูกครึ่งลีซอ-เยอรมัน วัย 22 ปี เมลานี ไกร์ส ถ่ายทอดในนิทรรศการ BORN TO DIE

ไม่บ่อยนักที่เราจะได้เห็นศิลปินที่ยังเป็นนักศึกษากันอยู่ ได้มีโอกาศจัดนิทรรศการแสดงเดี่ยวเป็นของตัวเอง นี่ก็สะท้อนถึงความสามารถที่น่าจับตา โดยจุดเริ่มต้นมาจากภาพสเก็ตภาพนี้ ที่ไปต้องตาภัณฑารักษ์ ไม่เพียงเพราะลายเส้นที่มั่นคง และเต็มไปด้วยความรู้สึก แต่ยังมีเรื่องของแนวคิดที่ศิลปินวาดให้ธรรมชาติออกมาจากร่างกายของมนุษย์ ซึ่งน่าสนใจไม่น้อย

เพราะเจ็บป่วยด้วยโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท ต้องผ่าตัดใหญ่เมื่ออายุ 19 ปี ส่งผลให้ต้องพักการเรียนไปช่วงหนึ่ง ผลพวงจากการรักษาโรคนี้ยังทำให้เธอเป็นโรคกล้ามเนื้ออักเสบเรื้อรัง โรคซึมเศร้า และนอนไม่หลับ จนอยากหนีปัญหาด้วยความตาย แต่สุดท้ายกลับค้นพบว่าทุกครั้งที่ได้ระบายอารมณ์ และปลดปล่อยกลับพบความสุข จึงเป็นที่มาของการทำงานศิลปะชุดนี้ที่สื่อสารเรื่องราวความเจ็บป่วย เจ็บปวด และความตาย ผ่านผลงานศิลปะแนวถนัดที่ชื่นชอบมาตั้งแต่ยังเด็ก คือการวาดเส้นด้วยปากกาหมึกดำ และดินสอสีบนกระดาษ

ผลงานกว่า 20 ชิ้น ทั้งงานวาดเส้นด้วยปากกาบนกระดาษ และผลงานภาพพิมพ์เทคนิคโมโนพริ๊นส์  ถ่ายทอดแง่งามของความตายในมุมมองของศิลปินในนิทรรศการ BORN TO DIE จัดแสดงที่มายาส์ซิเคร็ท แกลเลอรี่ ถึงวันที่ 20 มิถุนายนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง