อังกฤษเปิดหลักสูตรปริญญาตรีด้าน "เฮฟวี เมทัล"

Logo Thai PBS
อังกฤษเปิดหลักสูตรปริญญาตรีด้าน "เฮฟวี เมทัล"

การศึกษาดนตรีตามหลักวิชาการที่เคยจำกัดอยู่แค่แนวแจ๊ส หรือคลาสสิกกำลังจะเปลี่ยนไป เมื่อดนตรีที่แสนหนักหน่วงอย่างเฮฟวี เมทัล ได้ถูกนำมาสอนในระดับปริญญาตรีเป็นครั้งแรกที่วิทยาลัยในเมืองน็อตติงแฮมของอังกฤษ

การนำเครื่องดนตรีมาซ้อมในห้องเรียน, สั่งการบ้านด้วยการให้ซีดีไปฟังที่บ้าน และตั้งวงไปประกวดงานดนตรีร็อก คือเรื่องราวสนุกสนานในหนังดังปี 2003 เรื่อง School of Rock เรื่องราวที่เกิดขึ้นในภาพยนตร์ กำลังกลายเป็นความจริงเมื่อ วิทยาลัย New College Nottingham เปิดสอนหลักสูตรดนตรีหนักหน่วงอย่างเฮฟวี เมทัล ระดับปริญญาตรีให้กับผู้สนใจดนตรีแนวนี้อย่างจริงจัง

ในภาควิชา Heavy Metal Music Performance ซึ่งจะเปิดสอนในเดือนกันยายนนี้ เป็นหลักสูตร 3 ปีให้นักศึกษาได้เรียนรู้ความเป็นมา และเอกลักษณ์ของดนตรีเฮฟวี เมทัล โดยปีแรกจะเป็นสอนประวัติของวงดัง, ความสัมพันธ์ระหว่างเฮฟวี เมทัลในเชิงศาสนา และปรัชญา, ประวัติศาสตร์ของแนวดนตรีผ่านภาพยนตร์ และวิดีโอเกม รวมถึงการทำธุรกิจในวงการเพลงเมทัล ซึ่งในปีที่ 2 นักศึกษาจะได้มีโอกาสไปออกแสดงผลงานเพลงเฮฟวี เมทัลตามสถานที่ต่างๆ ด้วย

แต่หลักสูตรที่มีค่าเล่าเรียนปีละกว่า 250,000 บาทนี้ ถูก Campaign for Real Education องค์กรตรวจสอบคุณภาพการศึกษาในอังกฤษ วิจารณ์ว่าเป็นหลักสูตรที่ไม่มีคุณค่าพอ ซึ่งผู้ที่จบการศึกษาอาจเสี่ยงต่อการตกงานเพราะไม่มีนายจ้างที่ต้องการคนที่มีปริญญาด้านดนตรีเฮฟวี เมทัล และอาจสร้างความเข้าใจผิดต่อผู้เรียนว่าจะมีโอกาสเป็นศิลปินดัง เนื่องจากร็อกเกอร์ที่แท้จริงไม่จำเป็นต้องพึ่งวุฒิการศึกษาเพื่อประสบความสำเร็จ

เลียม มาลอย อาจารย์ผู้ก่อตั้งหลักสูตรนี้ อธิบายว่า ที่ผ่านมาดนตรีเฮฟวี เมทัล ถูกละเลยจนไม่เคยมีการศึกษาอย่างเป็นวิชาการ ทั้งๆ ที่เป็นดนตรีที่เต็มไปด้วยเทคนิค และมีส่วนในการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรมอยู่เสมอ ซึ่งหลักสูตรนี้ไม่ได้ให้ผู้เรียนเป็นร็อกสตาร์ แต่ให้ความรู้ไปประกอบอาชีพในอุตสหกรรมดนตรีเฮฟวี เมทัลที่ยังมีแฟนเพลงให้การสนับสนุนอยู่ทั่วโลก

เฮฟวี เมทัล เป็นแนวดนตรีที่เกิดจากการพัฒนาดนตรีแนวบลูส์ และฮาร์ด ร็อก ให้มีลีลาที่รวดเร็ว และหนักแน่นยิ่งขึ้น โดยมี Led Zeppelin, Deep Purple และ Black Sabbath เป็น 3 วงดนตรีที่ปูรากฐานให้กับเฮฟวี เมทัลในยุคต้น ก่อนจะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบไปตามยุคสมัย ทั้งการได้แรงบันดาลใจจากดนตรีคลาสสิกในยุค 80 จนถึงการผสานกับดนตรีแร็ปกลายเป็นแนวนูเมทัลในปัจจุบัน โดยน็อตติงแฮม เป็นเมืองที่มีชื่อเสียงด้านดนตรีเฮฟวี เมทัล เนื่องจากเป็นที่ตั้งของ Rock City คลับแสดงสดที่ใหญ่ที่สุดในอังกฤษ และที่จัดงาน Download เทศกาลดนตรีเฮฟวี เมทัล ที่โด่งดังที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง