จับหัวหน้ากลุ่มปล้นธนาคารในสวิตเซอร์แลนด์ที่มากบดานที่ไทย

อาชญากรรม
17 พ.ค. 56
02:12
92
Logo Thai PBS
จับหัวหน้ากลุ่มปล้นธนาคารในสวิตเซอร์แลนด์ที่มากบดานที่ไทย

ตำรวจบุกจับหัวหน้ากลุ่มปล้นเงินกว่า 20 ล้านบาท จากธนาคารแห่งหนึ่งในสวิตเซอร์แลนด์ แล้วหลบหนีมาอยู่ที่อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยอาศัยกับภรรยาชาวไทย ตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคม

เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร่วมกับตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 3 และตำรวจสวิตเซอร์แลนด์ ควบคุมตัวนายเอ็นโซ แกร์เบอร์ พร้อมของกลางเป็นสมุดบัญชีธนาคารต่างๆ และเงินสด รวมกว่า 5 ล้านบาท ทองคำรูปพรรณน้ำหนักรวม 13.5 บาท มูลค่ากว่า 260,000 บาท รวมทั้งรถจักรยานยนต์ และรถยนต์อีกกว่า 10 คัน ไปที่ดีเอสไอ ภายหลังบุกจับนายแกร์เบอร์ได้ที่บ้านพักในอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อช่วงบ่าย

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่า ได้รับการประสานจากผู้ช่วยทูตตำรวจประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ว่านายแกร์เบอร์ คือ หัวหน้ากลุ่มที่ก่อเหตุปล้นธนาคารแห่งหนี่งในเขตเบิร์น ประเทศสวิตเซอร์แลนด์เมื่อเดือนมีนาคม

โดยปล้นเงินธนาคารไปกว่า 20 ล้านบาท และหลังก่อเหตุได้หลบหนีเข้ามากบดานอยู่ในประเทศไทย และอาศัยอยู่กับภรรยาชาวไทยที่คบหากันมาก่อนจะก่อเหตุปล้น หลังจากนี้ตำรวจสวิตเซอร์แลนด์จะรับตัวนายแกร์เบอร์กลับไปดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ส่วนภรรยาชาวไทยที่มีชื่อครอบครองทรัพย์สิน เช่น ยานพาหนะและอสังหาริมทรัพย์ เจ้าหน้าที่เชื่อว่า ซื้อหามาด้วยเงินจากการปล้นทั้งหมด ต้องอายัดไว้เพื่อตรวจสอบ

ขณะที่การแจ้งข้อหากับภรรยาชาวไทย ตามกฎหมายของประเทศไทย ต้องแจ้งความผิด 2 ข้อหา คือ ร่วมกันปล้นทรัพย์ และ ข้อหารับของโจร แต่ทั้งนี้ต้องรอดูขั้นตอนของทางการสวิตเซอร์แลนด์ก่อนว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งอาจจะนำมาพิจารณาร่วมในการแจ้งข้อหาต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง