"ออง ซาน ซู จี" หารือ "เต็ง เส่ง" เตรียมการเลือกตั้งปลายปี

ต่างประเทศ
8 เม.ย. 58
17:03
2,174
Logo Thai PBS
"ออง ซาน ซู จี"  หารือ "เต็ง เส่ง" เตรียมการเลือกตั้งปลายปี

ผู้นำเมียนมาร์เปิดการหารือกับนางออง ซาน ซู จี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านและพรรคการเมืองต่างๆ กรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อนการเลือกตั้งทั่วไปในช่วงปลายปีนี้

ผู้อำนวยการสำนักงานประจำทำเนียบประธานาธิบดีเมียนมาร์เปิดเผยว่า นางออง ซาน ซู จี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านของเมียนมาร์และพรรคการเมืองต่างๆ ได้เดินทางเข้าพบพลเอกเต็ง เส่ง ประธานาธิบดีเมียนมาร์ที่กรุงเนปิดอว์ เพื่อหารือเกี่ยวกับการรักษาความสงบเรียบร้อยในช่วงการเลือกตั้งทั่วไปที่คาดว่าจะถูกจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนปลายปีนี้

ก่อนหน้านี้ นางซู จี ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน เรียกร้องให้รัฐบาลและรัฐสภาเมียนมาร์ยกเลิกข้อห้ามในรัฐธรรมนูญที่มีข้อกำหนดไม่ให้เธอลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเนื่องจากมีสามีและบุตรเป็นชาวต่างชาติ 

ในที่ประชุมยังได้หารือเกี่ยวกับการลงนามในร่างข้อตกลงหยุดยิงครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างรัฐบาลเมียนมาร์กับกลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธ 16 กลุ่มเมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญในการสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นภายในประเทศ แม้ว่าในขณะนี้ร่างข้อตกลงดังกล่าวยังต้องรอการอนุมัติจากแกนนำของกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ ในขั้นตอนสุดท้ายที่อาจใช้เวลานานหลายเดือนก็ตาม

ทั้งนี้ รัฐบาลเมียนมาร์ได้จัดการเจรจา 4 ฝ่าย เพื่อหารือเกี่ยวกับการปฏิรูปประเทศไปสู่การปกครองระบอบประชาธิปไตยในอนาคต โดยมีพลเอกเต็ง เส่ง, นางซู จี และผู้บัญชาการทหารของเมียนมาร์เข้าร่วมในการหารือครั้งนั้นด้วย

 
  


ข่าวที่เกี่ยวข้อง