มทภ.4 เร่งปราบปรามยาเสพติด แก้ปัจจัยแทรกซ้อนแก้ปัญหาใต้

ภูมิภาค
17 พ.ค. 56
07:15
59
Logo Thai PBS
มทภ.4 เร่งปราบปรามยาเสพติด แก้ปัจจัยแทรกซ้อนแก้ปัญหาใต้

ปัจจัยแทรกซ้อนที่ทำให้เหตุรุนแรงในพื้นที่ชายแดนใต้ยังไม่สามารถหาข้อยุติได้ แม่ทัพภาคที่ 4 ระบุว่า มาจากปัญหายาเสพติด โดยจากนี้จะใช้นโยบายปราบปรามผู้ค้ารายย่อยไปสู่ผู้ค้ารายใหญ่ ขณะที่การเปิดเทอมวันที่ 2 ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ได้ลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับหน่วยปฎิบัติเพื่อปรับมาตรการรักษาความปลอดภัยครูและผู้บริสุทธิ์ให้รัดกุมมากขึ้น

หลังเปิดเทอมวันที่ 2 นายประมุข ลมุล ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เข้าตรวจเยี่ยมและพบปะเพื่อรับทราบอุปสรรคการทำงานของผู้บังคับบัญชาทั้งของทหาร และตำรวจ ตามจุดต่างๆในพื้นที่ เพื่อประสานกำลังทุกฝ่ายให้เป็นเอกภาพในการทำงานโดยเฉพาะการรักษาความปลอดภัยครู และบุคลากรทางการศึกษา ทั้งการดูแลรักษาความปลอดภัยเส้นทางที่ครูเดินทาง รวมทั้งขอความร่วมมือผู้นำชุมชนในพื้นที่ และคณะกรรมการโรงเรียนให้เป็นหูเป็นตา

ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานีระบุว่า จะทำงานคู่ขนานระหว่างด้านความมั่นคงกับงานพัฒนา เช่น ถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่อ ซึ่งเปิดโอกาสให้แนวร่วมก่อเหตุระเบิดทำร้ายเจ้าหน้าที่ จะให้มีการสำรวจเพื่อให้ฝ่ายพัฒนาเข้าไปปรับปรุงแก้ไข เพื่อป้องกันการลอบวางระเบิด

ขณะที่ พล.ท.สกล ชื่นตระกูล แม่ทัพภาคที่ 4 ประชุมร่วมกับสภาที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อวางแนวทางแก้ปัญหาความไม่สงบร่วมกัน โดยระบุถึงปัญหายาเสพติดว่า เป็นปัญหาแทรกซ้อนสำคัญต่อการแก้ปัญหาความไม่สงบ ซึ่งจากนี้ไปทหารจะใช้นโยบายปราบปรามผู้ค้ารายย่อยไปสู่ผู้ค้ารายใหญ่ โดยจะยกเลิกการขึ้นบัญชีดำผู้ค้ายาเสพติด เพื่อให้ความยุติธรรมกับผู้ถูกกล่าวหา และให้ดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาและพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉินเท่านั้น ซึ่งในพื้นที่ขณะนี้มีผู้ถูกดำเนินคดีตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินประมาณ 800 คน โดยทั้งหมดสามารถแสดงความบริสุทธิ์ด้วยการเข้าร่วมโครงการพาคนกลับบ้านโดยการเข้ามารายงานตัวพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง