"พล.อ.ชวลิต"ทำบุญครบรอบ 81 ปี แนะรัฐบาลใช้การเมืองแก้ปัญหาภาคใต้

การเมือง
17 พ.ค. 56
07:16
57
Logo Thai PBS
"พล.อ.ชวลิต"ทำบุญครบรอบ 81 ปี แนะรัฐบาลใช้การเมืองแก้ปัญหาภาคใต้

พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ยังคงย้ำต่อแนวทางการให้ท้องถิ่นบริหารจัดการตัวเองผ่านการจัดตั้งนครปัตตานี เป็นทางเลือกที่จะสามารถลดความรุนแรงในพื้นที่ได้ แม้ก่อนหน้านี้รัฐบาลจะปฏิเสธแนวทางดังกล่าว ขณะที่ ศปก.กปต. ประชุมปรับแผนดูแลความปลอดภัยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้โดยเฉพาะในช่วงเปิดเทอม

ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายยุทธศาสตร์และแก้ไขปัญหาความไม่สงบจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศปก.กปต. ที่มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม โดยมีคณะรัฐมนตรี ผู้บริหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านความมั่นคงจากทุกฝ่ายเข้าร่วมประชุม

โดย พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. จะเสนอวาระการประชุมเรื่องติดตามการทำงานตามยุทธศาสตร์การแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้รวมถึงวาระที่สำคัญ คือ การมอบนโยบาย การเร่งรัดแผนงานและงบประมาณการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และการพัฒนาด้านการศึกษาในพื้นที่ รวมทั้งติดตามสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ โดยเฉพาะในช่วงเปิดเทอม

ขณะที่ช่วงเช้าที่ผ่านมา พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ทำบุญวันคล้ายวันเกิดครบรอบปีที่ 81 ที่ วัดเทพศิรินทร์ โดย พล.อ.ชวลิต ปฏิเสธรับตำแหน่งทางการเมืองใดใด แม้ก่อนหน้านี้จะเสนอแนะรัฐบาลถึงปัญหาความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต้องแก้ด้วยการเมืองนำ โดยเสนอทางเลือกจัดตั้งนครปัตตานี เพื่อให้ท้องถิ่นบริหารจัดการตัวเอง แต่ก็ถูกปฏิเสธจากรัฐบาล ทำให้ทุกวันนี้ยังเกิดเหตุความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง แต่ทั้งนี้สนับสนุนแนวทางการพูดคุยสันติภาพกับกลุ่มบีอาร์เอ็นต่อไป รวมทั้งเสนอให้กองทัพปรับแผนการทำงาน โดยการลงพื้นที่ในช่วงกลางคืนมากกว่ากลางวัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง