ชาวไต้หวันไม่พอใจทางการฟิลิปปินส์ กรณียิงชาวประมงไต้หวันเสียชีวิต

ต่างประเทศ
17 พ.ค. 56
07:30
77
Logo Thai PBS
ชาวไต้หวันไม่พอใจทางการฟิลิปปินส์ กรณียิงชาวประมงไต้หวันเสียชีวิต

ชาวไต้หวันประท้วงแสดงความไม่พอใจทางการฟิลิปปินส์ ที่ยิงชาวประมงไต้หวันเสียชีวิต

ชาวเมืองหลิวชิว ซึ่งเป็นบ้านของชาวประมงไต้หวันซึ่งถูกยามฝั่งฟิลิปปินส์ยิงเสียชีวิต เดินขบวนประท้วงไปตามท้องถนน และเผาธงชาติฟิลิปปินส์ เพื่อแสดงความไม่พอใจรัฐบาลฟิลิปปินส์ พร้อมทั้งแสดงการปฏิเสธไม่ยอมให้ผู้แทนของทางการฟิลิปปินส์เข้าพบ ซึ่งบุตรสาวของชาวประมงที่เสียชีวิตบอกว่า จะยอมให้ผู้แทนฟิลิปปินส์เข้าพบ ก็ต่อเมื่อมีการจัดแถลงข่าวขอโทษอย่างเป็นทางการ โดยเชิญผู้สื่อข่าวต่างประเทศเข้าร่วมด้วย

ด้านรัฐบาลฟิลิปปินส์เรียกร้องไต้หวันให้ยุติการนำแรงงานฟิลิปปินส์ 85,000 คนที่ทำงานในไต้หวัน มาเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ แต่ปรากฏว่าความไม่พอใจชาวฟิลิปปินส์ในไต้หวันเพิ่มสูงขึ้นทุกที โดยมีรายงานตำรวจจับกุมชายวัย 36 ปีคนหนึ่ง ที่ส่งจดหมายขู่ไปยังสำนักงานผู้แทนของฟิลิปปินส์และญี่ปุ่นในไต้หวัน ขับไล่ให้กลับประเทศ ขณะที่ศูนย์ฝึกตีเบสบอลในกรุงไทเป ใช้ภาพเรือของฟิลิปปินส์เป็นเป้าลูกบอล โดยอ้างว่าจะช่วยบรรเทาความโกรธเคืองที่มีต่อเหตุยิงชาวประมงเสียชีวิต ขณะที่แรงงานฟิลิปปินส์ เผยว่าตอนนี้พวกเขาตกเป็นเป้าทำร้าย

ประเด็นยามฝั่งฟิลิปปินส์ยิงชาวประมงไต้หวันเสียชีวิตบริเวณช่องแคบปาซื่อ ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจจำเพาะทับซ้อนกันของทั้งไต้หวันและฟิลิปปินส์ กลายเป็นปัญหาขัดแย้งระหว่างทั้งฝ่าย และดูเหมือนจะบานปลายขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อไต้หวันประกาศคว่ำบาตรเพื่อกดดันฟิลิปปินส์ ด้วยการระงับการออกใบอนุญาตจ้างงานชาวฟิลิปปินส์ รวมทั้งจัดการซ้อมรบยุทธวิธี บริเวณช่องแคบปาซื่อ และขู่จะออกคำเตือนเรื่องการเดินทางไปยังฟิลิปปินส์ ไปจนถึงการระงับความร่วมมือระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูง หากฟิลิปปินส์ไม่ตอบสนองอย่างที่ไต้หวันต้องการ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง