นปช.เตรียมชุมนุมรำลึก 3 ปี เหตุสลายการชุมนุม 19 พ.ค.นี้

การเมือง
18 พ.ค. 56
07:06
60
Logo Thai PBS
นปช.เตรียมชุมนุมรำลึก 3 ปี เหตุสลายการชุมนุม 19 พ.ค.นี้

แนวร่วม นปช.พร้อมเดินทางร่วมชุมนุมแยกราชประสงค์ เพื่อรำลึกเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง ปี 2553 ในวันพรุ่งนี้ (19 พ.ค.2556) ท่ามกลางการเตรียมความพร้อมของกองบัญชาการตำรวจนครบางที่จัดกำลังเข้าควบคุมดูแลสถานการณ์ โดยประธาน นปช. ยืนยันการจัดกิจกรรมอยู่ในขอบเขตของกฎหมาย

การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. วันพรุ่งนี้ (19 พ.ค.2556)  นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช. ยืนยันว่าการจัดกิจกรรมรำลึกการชุมนุมทางการเมือง ปี 2553 ในโอกาสครบ 3 ปี จะเกิดขึ้นภายใต้ขอบเขตของกฎหมาย

พร้อมเรียกร้องกลุ่มผู้ค้าราชประสงค์ที่ออกมาคัดค้านเข้าใจในสิทธิการแสดงออกทางการเมือง ซึ่งมีเป้าหมายที่จะต่อต้านรัฐประหารและการสืบทอดอำนาจเผด็จการ เพื่อให้ประชาชนคนไทยเข้าใจระบอบประชาธิปไตย ความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง สังคมปรองดองและเศรษฐกิจที่ดีขึ้น รวมถึงจะเกิดประโยชน์กับกลุ่มผู้ค้าผู้ขายด้วย

มีรายงานว่า แนวร่วม นปช.ในแต่ละจังหวัดกำลังเตรียมพร้อมเดินทาง เพื่อร่วมชุมนุมและกิจกรรมแรกในเวลา 10.00 น.ที่แยกราชประสงค์ในวันพรุ่งนี้ (19 พ.ค.2556) โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย พะเยา และจังหวัดอุตรดิตถ์

ขณะเดียวกันกองบัญชาการตำรวจนครบาล เตรียมพร้อมกำลังตำรวจเข้าควบคุมและดูแลความเรียบร้อยแล้ว โดยจัดกำลังไว้ 18 กองร้อย และจัดเตรียมแผนดูแลความปลอดภัย ทั้งการตั้งจุดตรวจ,การตะเวนตรวจ,การจัดระบบจราจรและการเฝ้าระวังเหตุ

ก่อนหน้านี้แกนนำ นปช. แถลงเตรียมพร้อมชุมนุมแยกราชประสงค์ ในวันที่ 19 พ.ค.2556 เพื่อรำลึกเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง ปี 2553 ในโอกาสครบ 3 ปี กิจกรรมสำคัญ คือการเปิดเวทีปราศรัยทางการเมือง ซึ่งมีพันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร สไกป์ร่วมด้วย ทั้งนี้แถลงย้ำถึงจุดยืนการเคลื่อนไหวในอดีต ว่ากลุ่ม นปช.ไม่มีพื้นที่ปิดลับ และไม่มีกองกำลังติดอาวุธ แต่ชี้ว่ารัฐบาลในอดีตใช้กลไกไม่ปกติดำเนินการกับผู้ชุมนุม

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง