เทศกาลภาพยนตร์สหภาพยุโรป 2013

Logo Thai PBS
เทศกาลภาพยนตร์สหภาพยุโรป 2013

ผู้ชมชาวไทยได้ชมภาพยนตร์ที่หลากหลาย แตกต่างจากภาพยนตร์ฮอลลีวูด หนึ่งในความตั้งใจของเทศกาลภาพยนตร์สหภาพยุโรป ที่ต้องการเสนอความแตกต่างและเป็นอีกหนึ่งทางที่ช่วยต่อยอดมุมมองภาพยนตร์ให้ผู้ชมรวมถึงนักสร้างหนังชาวไทยด้วย

เรื่องราวความสดใสหนูน้อยไมเคิล วัย 10 ขวบที่วิ่งเล่นกับเพื่อนตามประสาเด็กผู้ชายปกติทั่วไป แต่ใครจะรู้ว่าแท้ที่จริงแล้วไมเคิล คือเด็กผู้หญิง Tomboy ภาพยนตร์หักมุมของผู้กำกับหญิงชาวฝรั่งเศส ซีลิน สคิมม่า ที่ได้รับคำชื่นชนจากนักวิจารณ์ว่าสามารถถ่ายทอดความสดใสวัยเด็กได้สมจริงราวกับเป็นสารคดี จนคว้ารางวัล Louise-Delluc award มาครอง  เป็น 1 ในภาพยนตร์ที่จัดฉายให้ชมกันในเทศกาลภาพยนตร์สหภาพยุโรป 2013 ร่วมกับภาพยนตร์อีก 17 เรื่องจากทั้งหมด 15 ประเทศที่สะท้อนความเป็นตัวตนของสังคม วัฒนธรรมความเป็นอยู่ของประเทศในแถบยุโรป ทั้งหนังสารคดีหาชมยากจากอังกฤษ London : The Modern Babylon ที่เล่าเรื่องราวความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่เกิดขึ้นในลอนดอนช่วงศตวรรษที่ 20 ผ่านกลุ่มผู้อพยพและพวกโบฮีเมียน ,  หรือจะเป็นมุมมืดของวงการตำรวจในลักเซมเบิร์กที่สะท้อนผ่านหนังแอคชั่นอย่าง Blind Spot เป็นต้น นอกจากได้เรียนรู้เรื่องราวทางสังคมอีกมุมหนึ่งที่ถูกพูดผ่านหนัง เป็นการเปิดโลกทัศน์ในการชมภาพยนตร์ให้กว้างขึ้น

เทศกาลภาพยนตร์สหภาพยุโรป ถือเป็นเทศกาลหนังที่เก่าแก่ของเมืองไทยอีกงานหนึ่ง ซึ่งแม้จะจัดติดต่อกันมานานถึง 22 ปี แต่ในช่วง 2 – 3 ปีหลัง มีเสียงวิจารณ์ด้านลบออกมาเป็นระยะ ทั้งความน่าสนใจของตัวหนัง ไปจนถึงการเปลี่ยนแปลงสถานที่จัดฉายไปอยู่ในหอศิลป์ที่มีขนาดเล็กกว่าโรงภาพยนตร์จนส่งผลให้ยอดคนดูลดลงจำนวนมาก ทำให้ในปีนี้ได้กลับมาจัดในโรงภาพยนตร์อีกครั้งเพื่อหวังกระตุ้นความนิยมจากผู้ชม เทศกาลภาพยนตร์สหภาพยุโรป 2013 จะฉายให้ชมกันไปจนถึงวันที่ 26 พฤษภาคม 2556 ที่โรงภาพยนตร์เอส เอฟ เวิลด์ซีเนม่า เซ็นทรัลเวิลด์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง