นปช.ทยอยเดินทางเตรียมชุมนุมรำลึก 3 ปีราชประสงค์

อาชญากรรม
18 พ.ค. 56
15:48
113
Logo Thai PBS
นปช.ทยอยเดินทางเตรียมชุมนุมรำลึก 3 ปีราชประสงค์

กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.ทยอยเดินทางจากพื้นที่ต่างๆ เตรียมร่วมกิจกรรมรำลึกการชุมนุมทางการเมือง ปี 2553 ที่แยกราชประสงค์ในวันที่ 19 พฤษภาคมนี้

ที่พรรคประชาธิปัตย์ แถลงเรียกร้องแกนนำ กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.ชี้แจงว่าการชุมนุมเมื่อ 3 ปีก่อน มีเจตนาสร้างฉากทางการเมืองที่หวังผลักดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เพราะนอกจากสาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง และร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่เป็นเรื่องด่วนในวาระการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ที่สาระสำคัญอยู่ที่การยกเว้นความผิดอันเกี่ยวเนื่องกับการชุมนุม และการแสดงออกทางการเมืองแล้ว สัปดาห์หน้าร้อยตำรวจเอก เฉลิม อยู่บำรุง เตรียมเสนอร่าง พ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ ซึ่งมีบางมาตราถูกตีความว่าอาจทำให้คดีที่เกิดจากเหตุรัฐประหาร ปี 2549 สิ้นสุดลง

กรณีนี้ นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ตั้งข้อสังเกตถึงเจตนาของแกนนำ นปช. ที่นัดชุมนุมทางการเมือง เมื่อปี 2553 อาจหวังผลที่จะสร้างฉากขึ้น เพื่อผลักดันร่างกฎหมาย ที่มีเนื้อหายกเว้นความผิด เพื่อผู้ชุมนุม และผู้ได้รับผลกระทบ โดยมีนัยยะแฝงที่จะเอื้อประโยชน์ให้บุคคล และกลุ่มบุคคล โดยเฉพาะ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

ขณะที่นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช. กล่าวยืนยันถึงการจัดกิจกรรมรำลึก 3 ปี การชุมนุมทางการเมือง ปี 2553 ในวันพรุ่งนี้ จะเกิดขึ้นภายใต้ขอบเขตของกฎหมาย และเรียกร้องกลุ่มผู้ค้าราชประสงค์ที่ออกมาคัดค้าน ได้เข้าใจในสิทธิการแสดงออกทางการเมือง ซึ่งมีเป้าหมายของการสร้างประชาธิปไตยที่แท้จริง ที่จะนำมาซึ่งความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง และผลพวงนั้น ก็จะเกิดประโยชน์กับกลุ่มผู้ค้าผู้ขายด้วย

สำหรับการเคลื่อนไหวเตรียมพร้อมชุมนุมที่แยกราชประสงค์ในวันที่ 19 พฤษภาคม แนวร่วม นปช.จังหวัดนครราชสีมา นำโดย นายสมโภชน์ ปราสาทไทย ทยอยเดินทางออกจากพื้นที่โดยรถบัสโดยสาร ร่วม 9 คัน เช่นเดียวกับแนวร่วม นปช. ในพื้นที่ภาคเหนือ อาทิ จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย พะเยา และจังหวัดอุตรดิตถ์ ซึ่งออกเดินทางแล้ว แต่ที่สถานีวิทยุชมรมคนรักอุดร ตำบลสามพร้าว อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี เป็นไปอย่างเงียบเหงา เนื่องจากนายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร และคนรักภาคอีสาน 20 จังหวัด ประกาศที่จะไม่นำมวลชนเข้าร่วมการชุมนุม โดยอ้างว่าในวันที่ 24 พฤษภาคม จะมีการจัดเวทีใหญ่ เพื่อพา พ.ต.ท.ทักษิณกลับบ้าน ขณะที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล เตรียมพร้อมกำลังตำรวจ 18 กองร้อย เพื่อรองรับและเฝ้าระวังสถานการณ์การชุมนุมที่จะมีขึ้น


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง