นปช.ทยอยร่วมชุมนุมแยกราชประสงค์ บช.น.เตรียมตร.18 กองร้อยดูแลความความปลอดภัย

การเมือง
19 พ.ค. 56
05:24
41
Logo Thai PBS
นปช.ทยอยร่วมชุมนุมแยกราชประสงค์ บช.น.เตรียมตร.18 กองร้อยดูแลความความปลอดภัย

ตำรวจเตรียมปิดการจราจรโดยรอบแยกราชประสงค์ หลังกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.จำนวนมากทยอยเดินทางเข้าร่วมกิจกรรมรำลึกการชุมนุมทางการเมือง ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เตรียมเสนอร่าง พ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ เข้าสู่วาระการประชุมสภาฯ

ขณะที่ร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง และ ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม หลายฉบับ เป็นเรื่องด่วนในวาระการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีสาระสำคัญอยู่ที่การยกเว้นความผิดอันเกี่ยวเนื่องกับการชุมนุมและการแสดงออกทางการเมืองแล้ว

ในสัปดาห์นี้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เตรียมเสนอร่าง พ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ ซึ่งมีบางมาตราถูกตีความว่าอาจทำให้คดีที่เกิดจากเหตุรัฐประหาร ปี 2549 สิ้นสุดลง เข้าสู่วาระการประชุมสภาฯเพิ่มเติม

กรณีนี้ นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ตั้งข้อสังเกตถึงเจตนาของแกนนำ นปช. ที่นัดชุมนุมทางการเมือง อาจหวังผลเพื่อผลักดันร่างกฎหมาย ที่มีเนื้อหายกเว้นความผิด เพื่อผู้ชุมนุมและผู้ได้รับผลกระทบ โดยมีนัยแฝงที่จะเอื้อประโยชน์ให้บุคคลและกลุ่มบุคคล โดยเฉพาะ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ขณะที่นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช. ยืนยันถึงการจัดกิจกรรมรำลึก 3 ปี การชุมนุมทางการเมือง ปี 2553 ในวันนี้ จะเกิดขึ้นภายใต้ขอบเขตของกฎหมาย และเรียกร้องกลุ่มผู้ค้าราชประสงค์ที่ออกมาคัดค้าน ได้เข้าใจในสิทธิการแสดงออกทางการเมือง ซึ่งมีเป้าหมายของการสร้างประชาธิปไตยที่แท้จริง ในการนำมาซึ่งความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง

ขณะที่แยกราชประสงค์ มีกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนมาก ทยอยเดินทางมาร่วมกิจกรรม โดยกำนหดการกิจกรรมรำลึกเหตุการณ์จะเริ่มในเวลา 10.00 น.โดยพิธีบรวงสรวงบริเวณศาลพระพรหมเอราวัณ และ ในช่วงบ่ายจะมีการวางพวงหรีดรำลึกผู้ที่เสียชีวตจากเหตุชุมนุม ก่อนจะมีการขึ้นเวที่ปราศรัยของแกนนำ นปช.ในช่วงค่ำ รวมถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ที่จะร่วมโทรศัพท์เข้ามาในเวทีปราศรัยด้วย

ขณะที่กองบัญชาการตำรวจนครบาลเตรียมพร้อมกำลังตำรวจ 18 กองร้อย เพื่อรองรับและเฝ้าระวังสถานการณ์การชุมนุมที่จะมีขึ้น โดยทางตำรวจคาดว่าจะมีการปิดการจราจรบริเวณโดยรอบแยกราชประสงค์ในช่วงเที่ยงวันนี้  (19 พ.ค.)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง