ตำรวจปะทะผู้ชุมนุม ที่ออกมาเรียกร้องให้ปล่อยตัวอดีตนายกฯ หญิงยูเครน

ต่างประเทศ
19 พ.ค. 56
06:01
55
Logo Thai PBS
ตำรวจปะทะผู้ชุมนุม ที่ออกมาเรียกร้องให้ปล่อยตัวอดีตนายกฯ หญิงยูเครน

เกิดการปะทะกันระหว่างตำรวจกับผู้สนับสนุนฝ่ายค้านในยูเครนที่ออกมาเรียกร้องให้ปล่อยตัวอดีตนายกรัฐมนตรีหญิง "ยูเลีย ทิโมเชนโก้" ซึ่งศาลแห่งยุโรปชี้ว่าเป็นคดีกลั่นแกล้งทางการเมือง

ตำรวจยูเครนประเมินว่ามีผู้สนับสนุนพรรคฝ่ายค้านออกมาร่วมประท้วงในกรุงเคียฟ 10,000 คน ซึ่งผู้ประท้วงประมาณ 300 คนพยายาม เข้าไปประชิดและโดดขึ้นไปบนยานพาหนะทหาร ทั้งนี้ผู้ประท้วงกล่าวหาว่ารัฐบาลปัจจุบันเป็นเผด็จการและเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางยูเลีย ทิโมเชนโก้ อดีตนายกรัฐมนตรีที่ถูกศาลสั่งจำคุกเป็นเวลา 7 ปี

สื่อในยูเครนรายงานว่าการปะทะกันระหว่างตำรวจกับผู้ประท้วงครั้งนี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บประมาณ 10 คน ขณะเดียวกันในการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จะมีขึ้นในปี 2015 นี้ พรรคการเมืองฝ่ายค้าน 3 พรรคในรัฐสภาประกาศร่วมกันว่า จะส่งผู้สมัครเพียงคนเดียวเพื่อชิงชัยกับนายวิคตอร์ ยานุโควิช ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน

คดีของนางยูเลีย สืบเนื่องมาจากข้อตกลงเกี่ยวกับก๊าซธรรมชาติกับรัสเซีย ซึ่งศาลตัดสินว่ามีการใช้อำนาจหน้าที่ไปในทางมิชอบ แต่เมื่อเดือนที่แล้วศาลสิทธิมนุษยชนแห่งยุโรปกลับชี้ว่า คดีดังกล่าวเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมืองและให้ยูเครนทบทวนภายใน 15 วัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง