ประชุมผู้นำน้ำเริ่มแล้ว เน้นหารือนโยบายน้ำทั่วโลก

สังคม
19 พ.ค. 56
08:23
46
Logo Thai PBS
ประชุมผู้นำน้ำเริ่มแล้ว เน้นหารือนโยบายน้ำทั่วโลก

การประชุมความร่วมมือด้านน้ำแห่งเอเชียและแปซิฟิกครั้งที่ 2 ในวันนี้ (19 พ.ค.) เป็นการหารือเรื่องนโยบายน้ำทั่วโลกซึ่งเป็นนโยบายในเรื่องของน้ำเพื่ออุปโภค บริโภค และน้ำเพื่อสิ่งแวดล้อม ขณะที่จุดสนใจในวันนี้ คือการแสดงละครเวทีเรื่อง เวียงกุมกาม มังราย และสายน้ำ ซึ่งเป็นที่วิจารณ์ถึงความเหมาะสม โดยได้มีการซ้อมใหญ่ ไปเมื่อคืนที่ผ่านมา

หลังจากที่เมื่อวานนี้ (18 พ.ค.) มีกระแสข่าวว่าอาจไม่เปิดให้สื่อมวลชนเข้าไปชมการซ้อมใหญ่ แต่ในที่สุดก็เปิดให้ประชาชนทั่วไปและสื่อมวลชนเข้าไปบันทึกภาพได้ ก่อนหน้าที่นี้มีเสียงท้วงติงว่า การแสดงละครประกอบแสงสีเสียงอาจมีเนื้อหาลบหลู่หรือบิดเบือนข้อเท็จจริง แต่ในการซ้อมใหญ่เมื่อคืนที่ผ่านมา ก็ไม่มีเนื้อหาตามที่หลายฝ่ายกังวลแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ระหว่างการซ้อมใหญ่ได้มีฝนตกลงมา แต่หลังจากฝนหยุดตกก็ได้มีการซ้อมต่อ โดยนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ที่แสดงเป็นพญามังรายยืนยันว่า ไม่ได้มีการลบหลู่หรือบิดเบือนเนื้อหา โดยก่อนหน้านี้มีข้อกังวลในส่วนที่พญามังรายท้ารบฟ้าพญาแถน ซึ่งการซ้อมเมื่อคืนที่ผ่านมา ไม่ได้มีส่วนนี้แต่อย่างใด การแสดงละครเวทีประกอบแสงสีเสียงในครั้งนี้ ต้องการให้เห็นถึงความสำคัญในการบริหารจัดการน้ำแต่โบราณ ที่มีการมีการสร้างเหมืองฝาย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในมังรายศาสตร์ ซึ่งเป็นข้อกฎหมายและระเบียบการบริหารบ้านเมืองในสมัยนั้น

ขณะที่ การประชุมเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายปลอดประสพ ได้เป็นประธานเปิดการประชุมนโยบายและแนวทางเสริมสร้างความร่วมมือด้านน้ำ ซึ่งในวันนี้จะมีผู้นำด้านน้ำเข้าร่วมประชุม 49 ชาติ และมีนักวิชาการเข้าร่วมประชุมร่วมพันคน หัวข้อหลักของการประชุมก็จะเกี่ยวกับนโยบายน้ำทั่วโลกและในภูมิภาค โดยนำผลที่ได้จากการประชุมเชิงปฏิบัติการในช่วงที่ผ่านมา ในการบริหารจัดการน้ำทุกแง่ทุกมุม ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม ความร่วมมือความช่วยเหลือทางการเงิน และอื่นๆ ซึ่งจะเป็นการระดมความคิดจากทั่วโลกนำเสนอต่อผู้แทนชาติเอเชียแปซิฟิค เพื่อดูความมุ่งมั่นและตั้งใจทางการเมือง ในการที่จะร่วมมือกันในการบริหารจัดการน้ำ และจะนำเสนอต่อที่ประชุมผู้นำในวันพรุ่งนี้ ( 20 พ.ค.)

ส่วนกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ที่มาปักหลักที่ประตูทางเข้าศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ จ.เชียงใหม่ เพื่อแสดงการสนับสนุนการประชุม ซึ่งก่อนหน้านี้มีข่าวว่ากลุ่มพัฒนาองค์กรเอกชน หรือเอ็นจีโอ จะมายื่นหนังสือและจัดเวทีคู่ขนาน ซึ่งทางกลุ่มไม่เห็นด้วย ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เพิ่มความเข้มงวดในการรักษาความปลอดภัย และได้ตั้งจุดสกัดมวลชนที่อาจจะเข้ามาเคลื่อนไหวในบริเวณที่จัดงาน

ส่วนความเคลื่อนไหวของภาคประชาสังคมในขณะนี้ ยังไม่มีรายงานว่าจะเข้ามาเคลื่อนไหวในที่ประชุมหรือไม่ แต่ได้มีการจัดเวทีเสวนา และจะมีการออกแถลงการณ์ เพื่อเรียกร้องขอเข้าไปมีส่วนร่วมในโครงการบริหารจัดการน้ำในภาครัฐมากยิ่งขึ้น ซึ่งรัฐบาลถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าขาดการให้ประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมในโครงการจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท และในช่วงค่ำนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานเลี้ยงอาหารค่ำ และจะมีการแสดงละครเวทีประกอบแสงสีเสียง ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์ช่อง 11


ข่าวที่เกี่ยวข้อง