นปช.ชุมนุมรำลึก 3 ปีราชประสงค์ บทเรียนความขัดแย้งการเมืองไทย

19 พ.ค. 56
14:03
100
Logo Thai PBS
นปช.ชุมนุมรำลึก 3 ปีราชประสงค์ บทเรียนความขัดแย้งการเมืองไทย

เหตุการณ์สลายการชุมนุม เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 ครบรอบ 3 ปีในวันนี้ ซึ่ง กลุ่มนปช. จัดกิจกรรมรำลึกวันแห่งความสูญเสียแนวร่วมจากเหตุกระชับพื้นที่ จากแผนสลายการชุมนุมบริเวณสี่แยกราชประสงค์ และวัดปทุมวนาราม แกนนำนปช. ระบุว่า การชุมนุมในวันนี้ แม้เป็นเพียงการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ แต่ก็ต้องการให้ทุกฝ่ายตระหนักถึงความสูญเสียของประชาชนโดยเจ้าหน้าที่รัฐ โดยจุดยืนของนปช.จะเดินหน้าผลักดันการแก้รัฐธรรมนูญและกฎหมายปรองดอง เพื่อสร้างความเป็นธรรมต่อเหตุความสูญเสียทั้งหมด

19 พฤษภาคม 2553 กลุ่ม นปช. เชื่อว่าเป็นวันแห่งความสูญเสียแนวร่วมจากเหตุกระชับพื้นที่จากแผนสลายการชุมนุม บริเวณสี่แยกราชประสงค์ และวัดปทุมวนาราม และนี่เป็นสาระสำคัญที่ทำให้วันนี้ แกนนำนปช. ที่นำโดย นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช. และบรรดาแกนนำคนสำคัญ อาทิ จตุพร พรหมพันธ์ ณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ เข้าร่วมงาน แต่เป็นเหตุผลหลักที่จัดขึ้นโดยความเชื่อที่ว่า เพื่อเชิดชูวีรชนผู้กล้าของกลุ่ม เรียกหาความยุติธรรม

ประธานนปช. ระบุว่า การชุมนุมวันนี้ (19 พ.ค.) เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์สะท้อนเหตุการณ์ที่ผ่านมา 3 ปีถือว่าสังคมไทยได้บทเรียน จากการสูญเสียของประชาชนโดยเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นหลายครั้ง สังคมต้องไม่ยอมให้เกิดเหตุในลักษณะนี้ขึ้นอีก พร้อมย้ำจุดยืนของ นปช.ที่จะเดินหน้าผลักดันการแก้รัฐธรรมนูญและกฎหมายปรองดอง เพื่อสร้างความเป็นธรรมต่อเหตุความสูญเสียทั้งหมด ประธานนปช. เปิดเผยว่า ก้าวย่างต่อไปของนปช. คือ หวังสร้างความความเข้มแข็งของภาคประชาชน และการก้าวเดินในลักษณะแนวร่วมคู่ขนานกับรัฐบาลพรรคเพื่อไทย

สำหรับหัวใจสำคัญการชุมนุมวันนี้ จะเป็นการผ่านการสไกป์ของอดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ได้ทวิตข้อความโดยเตรียมเล่าเรื่องราวในอดีตที่ไม่เคยเปิดเผยมาก่อน ที่เกี่ยวข้องกับเหตุของการสั่งสลายการชุมนุม ของคนที่มีอาชีพในกระบวนการประชาธิปไตยแต่มีหัวใจเผด็จการ

แม้วันนี้นปช. จะมีบางกลุ่มไม่เข้าร่วมชุมนุมที่แยกราชประสงค์ด้วยเหตุความขัดแย้งของแกนนำ โดยกลุ่มคนรักอุดร ของนายขวัญชัย ไพรพนา ก็ได้จัดงานรำลึกเหตุการณ์ที่จ.สกลนคร พร้อมแถลงข่าวเตรียมงาน "ทวงคืนทักษิณ คืนถิ่นบ้านเกิด รวมพลคนรักทักษิณ" ที่สนามทุ่งศรีเมือง จ.อุดรธานี ในวันที่ 24 พฤษภาคมนี้ด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง