"ปอ ธนพล" คว้าแชมป์ประเทศไทยแน่นอน หลังชนะจักรยานเสือภูเขาดาวน์ฮิลล์ เป็นสนามที่4

กีฬา
19 พ.ค. 56
14:54
166
Logo Thai PBS
"ปอ ธนพล" คว้าแชมป์ประเทศไทยแน่นอน หลังชนะจักรยานเสือภูเขาดาวน์ฮิลล์ เป็นสนามที่4

จักรยานเสือภูเขาดาวน์ฮิลล์ผ่านไปแล้ว 4 สนาม ล่าสุดในการแข่งขันบริเวณอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัยมีเสน่ห์ที่น่าดึงดูดใจ เพราะอยู่ในพื้นที่มรดกโลก ขณะที่การแข่งขันเข้มข้นโดยเฉพาะในประเภททั่วไปหญิงที่ต้องไปชิงดำในสนามสุดท้ายที่จ.ระยอง ส่วนประเภททั่วไปชาย เจ้าปอ ธนพล จารุเพ็ง คว้าแชมป์ประเทศไทยแน่นอน หลังจากกวาดแชมป์รวด 4 สนาม

จักรยานเสือภูเขาดาวน์ฮิลล์สนามที่ 4 ที่จ.สุโขทัยเป็นสนามที่จัดขึ้นภายในบริเวณอุทยานประว้ติศาสตร์ศรีสัชนาลัย ซึ่งล้อมรอบไปด้วยโบราณสถาน โบราณวัตถุล้ำค่าทางประวัติศาสตร์ถึง 215 แห่ง และได้รับการขึ้นทะเบียนจากยูเนสโกให้เป็นมรดกโลก ภายใต้การดูแลของกรมศิลปากร

 
สนามแห่งนี้จึงมีข้อจำกัดไม่สามารถดัดแปลงเส้นทาง เติมแต่ง หรือแม้แต่การตัดต้นไม้เพื่อทำเส้นทางได้ อุปสรรคที่โดดเด่นของนักปั่น คือ ความลาดชันและพื้นที่เป็นดินปนหิน นักปั่นต้องใช้ทักษะอย่างระมัดระวัง
 
ในประเภทที่น่าสนใจคือรุ่นทั่วไปชาย ซึ่งเป็นการขับเคี่ยวระหว่างเจ้าแสน สืบสกุล สุขจรรยา ที่เพิ่งผ่านมรสุมชีวิตสูญเสียบิดาไปเมื่อเดือนที่แล้ว และแชมป์ 3 สนามซ้อน อย่างเจ้าปอ ธนพล จารุเพ็ง เพราะหากเจ้าปอคว้าแชมป์อีกในสนามนี้ตำแหน่งแชมป์ประเทศไทยจะเป็นของเขาอย่างแน่นอน
 
เจ้าแสนทำเวลาได้ดี 2 นาที 14.92 วินาที ทำให้ได้ครองเก้าอี้ผู้นำ hot seat กดดันเจ้าปอที่แข่งเป็นคนสุดท้าย แต่เจ้าปอปั่นด้วยความมั่นใจเข้าเส้นชัยด้วยเวลาที่ดีที่สุด 2 นาที 10.07 วินาที คว้าแชมป์ติดต่อกันเป็นสนามที่ 4 ส่วนเจ้าแสนได้รองแชมป์ ทำให้ประเภทนี้ไม่ต้องลุ้นในสนามสุดท้ายที่จังหวัดระยองในเดือนหน้า
 
ส่วนรุ่นที่ยังลุ้นสนุกคือทั่วไปหญิง ซึ่งฝีมือไม่ทิ้งกันระหว่าง สัตยานันท์ อับดุลการี แชมป์สนามทองผาภูมิ และ วิภาวี ดิคาบาเลส แชมป์จากสนามแม่จัน และ สากเหล็ก จังหวัดพิจิตร โดยทั้ง 2 คนเพิ่งประสบความสำเร็จคว้าเหรียญทองแดง และ เหรียญเงินจากศึกชิงแชมป์เอเชียจากประเทศจีนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
 
สัตยานันท์ แม้จะประสบการณ์มากกว่าในฐานะรุ่นพี่ แต่ยังแพ้ความสดของ วิภาวี ซึ่งวิภาวีคว้าแชมป์สนามนี้ไปได้อีกด้วยเวลา 2 นาที 30.06 วินาที ส่วนสัตยานันท์ ได้รองแชมป์ แม้วิภาวีจะคว้าแชมป์ไปแล้ว 3 สนาม แต่ประเภทนี้ยังลุ้นสนุกในการแข่งขันปิดท้ายที่จังหวัดระยอง เพราะคะแนนสะสมจะคูณเป็น 2 เท่า
 
สัตยานันท์จึงมีโอกาสพอๆ กับวิภาวี ในขณะที่สัตยานันท์ให้สัมภาษณ์แบบไม่รู้สึกตื่นเต้นหรือกดดันมากนักสำหรับความคาดหวังในสนามสุดท้าย
 
ส่วนผลงานจากการแข่งขันชิงแชมป์เอเชียของนักกีฬาไทย ซึ่งเป็นรองเพียงญี่ปุ่น ทำให้มั่นใจว่านักกีฬาหญิงของไทยมีลุ้นเหรียญทองในการแข่งขันซีเกมส์ที่พม่าปลายปีนี้มากขึ้น แต่วิภาวียังไม่ประมาทประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียนเพราะอินโดนีเซียเป็นคู่แข่งที่พัฒนาเช่นเดียวกับไทย นอกจากนั้นยังมีปัจจัยสนามที่แตกต่างกัน
 
สำหรับสนามสุดท้ายของการแข่งขันดาวน์ฮิลล์ เป็นการแข่งขันที่จังหวัดระยอง วันที่ 30 มิถุนายน ซึ่งในประเภททั่วไปหญิงจะเป็นไฮไลท์เพราะกำลังเข้มข้นและมีโอกาสด้วยกันทั้ง 2 คน ติดตามการถ่ายทอดสดทางไทยพีบีเอส
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง