"ปชป.-กลุ่มกรีน"ตั้งคำถาม"ทักษิณ"หนุนแก้รธน.-พ.ร.บ.ปรองดอง

การเมือง
20 พ.ค. 56
02:09
103
Logo Thai PBS
"ปชป.-กลุ่มกรีน"ตั้งคำถาม"ทักษิณ"หนุนแก้รธน.-พ.ร.บ.ปรองดอง

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ และ แกนนำกลุ่มกรีน ตั้งคำถามต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และ พ.ร.บ.ปรองดอง ทำเพื่อประโยชน์ส่วนตัว หรือไม่ ขณะที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เรียกร้องกลุ่ม นปช. ออกมาเคลื่อนไหวผลักดันการแก้รัฐธรรมนูญ และ การออกกฏหมายปรองดอง

ระหว่างการชุมนุมของกลุ่ม นปช.รำลึกเหตุการณ์ชุมนุมครบรอบ 3 ปี ที่แยกราชประสงค์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ สไกป์มายังเวทีปราศรัย สนับสนุนคำพูดของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ประเทศมองโกเลีย ซึ่งระบุว่าประชาธิปไตยในเมืองไทยยังไม่ได้เกิดขึ้นอย่างแท้จริง โดยเรียกร้องให้กลุ่ม นปช. ร่วมกันเคลื่อนไหวผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อความเป็นประชาธิปไตย และ ยืนยันว่าการผลักดัน พ.ร.บ.ปรองดอง ของพรรคเพื่อไทย ทำเพื่อประชาชนที่เคลื่อนไหวต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย โดยตนเองไม่ได้เป็นผู้รับประโยชน์ในเรื่องนี้

สอดคล้องกับการประกาศเจตนารมณ์บนเวทีของ นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช. ที่เน้นย้ำต่อต้านการรัฐประหารทุกรูปแบบ และขอให้ฝ่ายนิติบัญญัติ และ ฝ่ายบริหาร ยืนยันอำนาจการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และ ออกพระราชกำหนดนิรโทษกรรม ให้กับประชาชนทุกกลุ่ม แต่ให้ยกเว้นผู้สั่งการที่ต้องถูกดำเนินคดีและลงโทษ

ขณะที่นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่าต้องการให้ พ.ต.ท.ทักษิณ พูดความจริงกับประชาชน โดยเฉพาะเหตุปฏิวัติรัฐประหารปี 2549 ที่เกิดจากการทุจริตคอรัปชั่น และ ต้องการให้ชี้แจงการออกกฎหมายล้างผิดให้กับผู้ที่ทำให้ผู้ชุมนุมเสียชีวิต เพียงหวังเพื่อต้องการกลับประเทศ และได้ทรัพย์สินที่ถูกยึดคืนใช่หรือไม่

เช่นเดียวกับ นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน ที่มองว่า คนบางกลุ่มพยายามนำเหตุรุนแรงของการชุมนุมทางการเมืองครบรอบ 3 ปี นี้ ไปหาประโยชน์ด้วยการบิดเบือนเหตุการณ์ให้ประชาชนเข้าใจผิด และตั้งคำถามไปยัง พ.ต.ท.ทักษิณ ว่าใครเป็นผู้อยู่เบื้องหลังที่ทำให้มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น และ การผลักดัน พ.ร.บ.ปรองดอง ฉบับของร.ต.อ.เฉลิม อยุ่บำรุง ทำเพื่อต้องการเงิน 46,000 ล้านบาท ที่ถูกยึดทรัพย์คืนใช่หรือไม่ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง