ส.ส.ประชาธิปัตย์ให้ปากคำดีเอสไอ คดีเงินบริจาคพรรค

การเมือง
20 พ.ค. 56
07:47
121
Logo Thai PBS
ส.ส.ประชาธิปัตย์ให้ปากคำดีเอสไอ คดีเงินบริจาคพรรค

ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เข้าให้ปากคำกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ ในคดีการหักเงินเดือนบริจาคเข้าพรรค โดยขณะนี้ยังเหลือ ส.ส.อีก 25 คนที่จะต้องเข้าให้ปากคำ ก่อนสรุปสำนวนคดี

นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ และนายภุชงค์ รุ่งโรจน์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เข้าพบพ.ต.อ.นิรันดร์ อดุลยาศักดิ์ ผู้บัญชาการสำนักคดีอาญาพิเศษ 1 กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ เพื่อให้ปากคำคดีเงินบริจาคพรรค โดยวิธีให้สภาผู้แทนราษฎรหักเงินเดือน ส.ส.เข้าบัญชีพรรค ซึ่งไม่ใช่วิธีการที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติพรรคการเมือง

 
นายสามารถ ยืนยันว่า การนำเงินบริจาคเข้าพรรคทำถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือกกต. ได้เห็นชอบแล้ว พร้อมทั้งให้ความร่วมมือกับดีเอสไอในการสอบสวนอย่างเต็มที่ และจะนำเอกสารหลักฐานต่างๆมาให้กับเจ้าหน้าที่ภายใน 30 วัน หากมีการร้องขอ สำหรับคดีนี้ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ใช้วิธีหักเงินเดือน ส.ส.เข้าพรรคตั้งแต่ปี 2551 ถึง 2554 รวมเป็นเงินจากการหักด้วยวิธีดังกล่าวประมาณ 15 ล้านบาท ซึ่งตามพระราชบัญญัติพรรคการเมือง มาตรา 57 วรรค 2 ระบุว่า การบริจาคเงินแก่พรรคการเมืองตั้งแต่ 20,000 บาทขึ้นไป จะต้องบริจาคโดยวิธีการสั่งจ่ายเป็นตั๋วแลกเงิน หรือเช็คขีดคร่อม หากผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่น้อยกว่า 3 เท่าของจำนวนทรัพย์สิน หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลา 5 ปี ซึ่งขณะนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษยังเหลือ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์อีก 25 คน ที่จะเข้าให้ปากคำเพิ่ม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง