เมื่ออิตาลีสุดยอดแห่งการทำรองเท้าต้องปรับตัว

Logo Thai PBS
เมื่ออิตาลีสุดยอดแห่งการทำรองเท้าต้องปรับตัว

หากพูดถึงประเทศผู้นำด้านการทำรองเท้าและเครื่องหนัง อิตาลีเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลทั้งเรื่องคุณภาพ งานฝีมือและดีไซน์ที่แปลกตาทันสมัย หากความเปลี่ยนแปลงในวงการออกแบบ โดยเฉพาะการพึ่งพาเทคโนโลยี ทำให้คุณค่าของเทคนิคการทำรองเท้าแบบดั้งเดิมค่อยๆเลือนหายไป และอาจกระทบกับอุตสาหกรรมการทำรองเท้าในอิตาลี

ทุกปีในงาน Milan Fashion Week เครื่องแต่งกายชิ้นสำคัญอย่างรองเท้า กลายเป็นอีกสิ่งที่คนรักแฟชั่นตั้งตารอคอยเพราะนอกจากจะขึ้นชื่อเรื่องดีไซน์ที่แปลกตา รองเท้าจากห้องเสื้อชั้นนำยังมีส่วนกำหนดเทรนด์แฟชั่นโลก โดยปีนี้ 2558 เทรนด์มาแรงได้แก่รองเท้าประดับขนสัตว์ รวมถึงการใช้หนังสังเคราะห์มาออกแบบเป็นรองเท้าส้นสูงและรองเท้าบูท

หลายแบรนด์ดังยังมีจุดเด่นที่การคงวิธีทำรองเท้าแบบดั้งเดิมไว้อย่างแบรนด์ "ฟราเทลลิ รอสเซตติ" แบรนด์เครื่องหนังสุภาพบุรุษที่อยู่มานานกว่า 60 ปี ที่ลูกชายและผู้ดูแลแบรนด์ Diego Rosseti สืบทอดเทคนิคการทำรองเท้าจากพ่อ ทั้งการใช้หนังคุณภาพเป็นวัตถุดิบและการลงมือเพ้นต์สีบนรองเท้าด้วยมือทีละชิ้น เป็นความพิถีพิถันที่ทำให้ประเทศอิตาลีได้ชื่อว่าเป็นดินแดนแห่งศิลปะการทำรองเท้าและครองความนิยมด้านอุตสาหกรรมรองเท้าและเครื่องหนังมานานหลายทศวรรษ

เจียนฟรังโก้ กูรินี่ ช่างทำรองเท้าชาวอิตาเลี่ยน กล่าวว่า ในอิตาลีเทคนิคการทำรองเท้าจะถ่ายทอดกันในครอบครัวทำให้แต่ละบ้านมีเอกลักษณ์งานช่างที่แตกต่างกันไป ซึ่งกว่าที่แต่ละคนจะเป็นช่างทำรองเท้าที่เป็นที่ยอมรับไม่ใช่เรื่องง่าย อย่างตัวเขาเองที่เคยฝากตัวเป็นลูกศิษย์ดีไซเนอร์ชื่อดังของแบรนด์ Ferragamo ที่เป็นเบอร์ต้นๆของการทำรองเท้าในอิตาลี ก็ต้องเริ่มจากการลองงานและออกแบบรองเท้าจนกว่าจะถูกใจดีไซเนอร์ แล้วถึงจะได้รับการถ่ายเทคนิคชั้นสูง

ข้อได้เปรียบของอิตาลีในการเป็นเจ้าแห่งการทำรองเท้า ยังอยู่ที่ความพร้อมของอุตสาหกรรมผลิตรองเท้าในแต่ละเมืองที่มีทั้งโรงงานฟอกสี บุหนัง ทำพื้น ทำเครื่องประดับประกอบรองเท้า อยู่ในย่านใกล้เคียงกันอย่างเมืองวิเซวาโน เมืองทำรองเท้าชั้นนำทางตอนเหนือของอิตาลี รวมถึงเมืองฟลอเรนซ์ที่ได้ชื่อว่ามีฝีมือเรื่องการทำหนังฟอกฝาด

เจียนฟรังโก้ กูรินี่ ช่างทำรองเท้าจากแคว้น Marche ถ่ายทอดเทคนิคส่วนตัวการทำรองเท้าให้กับชาวไทย อย่างการวางหุ่นหล่อรูปเท้าชันบนเข่ารวมถึงการยืนวาดแพทเทิร์นเพื่อให้ได้สัดส่วนที่แม่นยำกว่า กล่าวว่า แม้การทำรองเท้าในอิตาลีจะขึ้นชื่อเรื่องความปราณีตและเทคนิคชั้นสูง หากทุกวันนี้มีช่างฝีมือดีเหลืออยู่ไม่มากและเเหลือเพียงช่างอาวุโส เนื่องจากชาวอิตาเลียนรุ่นใหม่มองข้ามความสำคัญของเทคนิคดั้งเดิมและหันไปพึ่งเทคโนโลยีจากคอมพิวเตอร์มากขึ้น ทำให้เสน่ห์งานศิลปะในรองเท้าค่อยๆเลือนหายไป

เจียนฟรังโก้ กูรินี่ ช่างทำรองเท้าชาวอิตาเลี่ยน กล่าวว่า ดีไซเนอร์รุ่นใหม่ในบ้านเกิดแทบไม่เข้าใจการออกแบบรองเท้าที่แท้จริง จึงได้ผลงานที่ดูสวยแต่ขาดความเป็นศิลปะและความใส่ใจในเท้าของผู้สวมใส่อย่างแท้จริง ทำให้ภาครัฐพยายามรื้อฟื้นเทคนิคเก่าและสอนวิธีการทำรองเท้าที่ถูกต้อง อย่างเมืองปราโต้ ที่เรียกตัวช่างทำรองเท้าระดับต้นๆประจำเมืองมาสอนในชั้นเรียน

การแข่งขันกับตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะโรงงานทำรองเท้าแดนมังกรที่เข้ามามาตีตลาดคนรักรองเท้าด้วยราคาที่ย่อมเยาว์กว่า เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ประเทศอิตาลีอาจไม่สามารถรักษาบัลลังก์การเป็นเจ้าแห่งการผลิตรองเท้าคุณภาพไว้ได้ ทำให้เหล่าช่างฝีมือรวมถึงหน่วยงานในดินแดนรูปรองเท้าบูทต้องหาวิธีรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะการให้ความสำคัญกับงานฝีมือและเทคนิคดั้งเดิม ว่ามีคุณค่าไม่ต่างจากการเป็นมรดกตกทอดประจำตระกูลเพื่อสานต่อการทำรองเท้าในครอบครัวช่างอิตาลีให้ยังเป็นตำนานที่ยังมีอยู่จริง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง