นายกฯ ปาฐกถาย้ำโครงการน้ำ 3.5ล้านบ.คุ้มค่า-วอนทุกภาคส่วนร่วมสนับสนุน

สังคม
20 พ.ค. 56
08:23
87
Logo Thai PBS
นายกฯ ปาฐกถาย้ำโครงการน้ำ 3.5ล้านบ.คุ้มค่า-วอนทุกภาคส่วนร่วมสนับสนุน

นายกรัฐมนตรี กล่าว ระหว่างการประชุมผู้นำด้านน้ำแห่งเอเซียแปซิฟิกครั้งที่ 2 ว่ารัฐบาลกำลังลงทุนโครงการจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท ซึ่งมีความคุ้มค่ามากกว่าความเสียหาย พร้อมขอให้ทุกภาคส่วนสนับสนุนโครงการบริหารจัดการ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญมองว่า ปัญหาของการบริหารจัดการน้ำของไทย คือ การขาดแคลนบุคลากร และความรู้เกี่ยวกับน้ำ

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้มีการปาฐกถาของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และผู้นำที่มาเข้าร่วมการปาฐกถา ในหัวข้อ  “ผู้นำและความมุ่งมั่นในการจัดการกับภัยพิบัติทางน้ำและความมั่นคงของน้ำ ในการประชุมผู้นำด้านน้ำแห่งเอเซียแปซิฟิกครั้งที่ 2  

โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้กล่าวถึง วิกฤตอุทกภัยของกรุงเทพฯ เมื่อปี 2554  ระหว่างการปาฐกถา ว่า รัฐบาลได้ร่วมมือกับประชาชน ทำให้ผ่านวิกฤตไปได้ พร้อมชี้แจงว่ารัฐบาลกำลังลงทุนโครงการจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท  เพื่อแก้ปัญหาอุทกภัย  ซึ่งมีความคุ้มค่ามากกว่า ความเสียหาย พร้อมเรียกร้องให้ทุกภาคส่วนสนับสนุนโครงการของรัฐบาล

ด้านนายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการ สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร เปิดเผยว่า ประโยชน์ของการประชุมครั้งนี้ คือ เทคโนโลยีในระบบพยากรณ์อากาศ ซึ่งหลายประเทศได้พัฒนาจนสามารถพยากรณ์ได้อย่างแม่นยำ ในเวลา 1 ชั่วโมง ขณะที่ไทยใช้เวลา 7 วัน รวมทั้งเรื่องการเพิ่มศักยภาพในการจัดการน้ำ ซึ่งชุมชน มีการนำผลการวิจัยมาปรับใช้ในการเปลี่ยนแปลงของอากาศได้

พร้อมยืนยัน ว่า จะไม่กลับกลับมามารับตำแหน่งกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย หรือ กบอ.อีกครั้ง เนื่องจากตนเองไม่เหมาะสมกับตำแหน่ง แต่จะให้คำปรึกษาด้านวิชาการ พร้อมปัญหาการบริหารจัดการน้ำของไทย คือ การขาดแคลนบุคลากร และความรู้
 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง