ทูตพาณิชย์ทบทวนเป้าหมายส่งออก เหตุบาทแข็ง

เศรษฐกิจ
20 พ.ค. 56
14:13
53
Logo Thai PBS
ทูตพาณิชย์ทบทวนเป้าหมายส่งออก เหตุบาทแข็ง

ทูตพาณิชย์ตลาดหลักส่งออกไทย ยอมรับว่า การส่งออกปีนี้จะขยายตัวลดลงในตลาดหลัก จากปัจจัยค่าเงินบาทและภาวะเศรษฐกิจโลกที่เพิ่งเริ่มฟื้นตัว ยกเว้นตลาดอาเซียน ที่มีอัตราเพิ่มขึ้นในทุกประเทศ โดยเฉพาะพม่า ซึ่งคาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 45

ขณะที่อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจไทยปีนี้ คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ได้ปรับลดคาดการณ์เหลือร้อยละ 4.2- 5.2 เนื่องจากเศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงสูง

การประชุมหัวหน้าสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หรือ ทูตพาณิชย์ เพื่อประเมินสถานการณ์ส่งออกปีนี้ ปรากฎว่า ตลาดหลักของไทย เช่น สหรัฐอเมริกา จะขยายตัวเพียงร้อยละ 5 ส่วนประเทศกลุ่มสหภาพยุโรปอาจไม่ขยายตัว

สำหรับประเทศที่มีการส่งออกขยายตัวตรงข้ามกับภาวะเศรษฐกิจโลก ได้แก่ กลุ่มประเทศในอาเซียน ซึ่งคาดว่าจะขยายตัวได้ร้อยละ 11 โดยเฉพาะพม่า ที่มีอัตราการเติบโตสูงสุดในภูมิภาคอาเซียน คาดว่าจะปรับเป้าหมายส่งออกไปพม่า จากร้อยละ 30 เป็นร้อยละ 45

สำหรับผลการประชุมทูตพาณิชย์ จะรายงานต่อนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์วันพรุ่งนี้ เพื่อประเมินและทบทวนการส่งออกว่า จะปรับลดจากร้อยละ 8-9 หรือไม่

ขณะที่อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทยปีนี้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. ได้ปรับลดคาดการณ์จากเดิม ร้อยละ 4.5 - 5.5 เหลือร้อยละ 4.2- 5.2 เนื่องจากการส่งออกขยายตัวช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ และเศรษฐกิจโลก เช่น สหรัฐอเมริกา , ญี่ปุ่น ยังมีความเสี่ยงสูง รวมถึงเงินบาทที่แข็งค่า

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง