นิทรรศการ Traditional Japanese Painting

Logo Thai PBS
นิทรรศการ Traditional Japanese Painting

พาไปชมเทคนิคการวาดภาพเก่าแก่ของญี่ปุ่น ที่ไม่เพียงใช้สีที่สกัดจากธรรมชาติ แต่ยังมีวิธีการเพิ่มโทนสีที่น่าสนใจ ในนิทรรศการ Traditional Japanese Painting

เพราะต้องใช้การเผาสีฝุ่นที่สกัดจากแร่ธรรมชาติ ให้มีความเข้มขึ้นเป็นโทนสีต่างๆ แทนการผสมสี นี่จึงเป็นความพิเศษ และความท้าทายในเทคนิคการวาดภาพของญี่ปุ่นที่เรียกว่า “ยาคึ” ศิลปะการวาดภาพเก่าแก่ ได้รับการนำเสนออีกครั้งในประเทศไทย โดยสามศิลปินญี่ปุ่น ในนิทรรศการ Traditional Japanese Painting

เรดิ ฮายาเสะ ศิลปินชาวญี่ปุ่นบอกว่า ความยากของเทคนิคนี้คือการไม่สามารถผสมสีต่างๆ ได้เหมือนสีทั่วไป โดยสีฝุ่นเหล่านี้สกัดจากแร่ธาตุธรรมชาติหลายอย่าง เช่น สีแดงโคล่า จากประการังสีแดง และสีเขียว จากหินมาลาไคท์ บางภาพต้องใช้เวลาร่วมเดือนในการสร้างสรรค์ แต่นี่คือเสน่ห์ของภาพจากเทคนิคยาคึ

ยังมีเทคนิคอีกหลายอย่างที่ปรากฎในนิทรรศการ เช่น การวาดภาพด้วยผงทองผสมกาว เรียกว่า “ฮาโกะโอชิ” หลายภาพไม่เพียงเป็นสถานที่ทางธรรมชาติในญี่ปุ่น แต่ยังเป็นภาพที่ได้รับแรงบันดาลใจจากสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทย

คิมิโมชิ ทาอูชิ ศิลปินปินชาวญี่ปุ่นบอกว่า ภาพวาดเหล่านี้มาจากความประทับใจในการเดินทาง โดยเขาเคยเดินทางไปยังที่ต่างๆ ในประเทศไทย เช่น จังหวัดตรัง และจังหวัดกาญจนบุรี และพยายามถ่ายทอดความรู้สึกหลงใหลในวิถีชีวิตต่างๆ ออกมาผ่านภาพวาด

ภาพบางส่วนในนิทรรศการ ศิลปินยังมอบให้เป็นทุนในโครงการปันรักให้น้อง ช่วยเหลือด้านการศึกษาแก่นักเรียนด้อยโอกาสในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด นิทรรศการ Traditional Japanese Painting จัดแสดงถึงวันที่ 16 มิถุนายน 2558 ที่มิตรไนซ์แกลเลอรี่ โชคชัย 4 ซอย 18
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง