วอลเลย์บอลแห่งเอเชียเตรียมจัด "วอลเลย์บอลอาเซียนลีก" หวังพัฒนาก้าวสู่ระดับโลก

กีฬา
21 พ.ค. 56
04:31
302
Logo Thai PBS
วอลเลย์บอลแห่งเอเชียเตรียมจัด "วอลเลย์บอลอาเซียนลีก" หวังพัฒนาก้าวสู่ระดับโลก

สหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย เตรียมจัดการแข่งขันวอลเลย์บอลอาเซียนลีก ยกระดับทีมวอลเลย์บอลในภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ก้าวสู่ระดับโลก

แม้ทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย  จะสามารถก้าวขึ้นไปเป็นหนึ่งในทีมระดับโลก ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา รวมไปถึงทีมวอลเลย์บอลชายทีมชาติไทย ก็ก้าวขึ้นไปเป็นทีมชั้นนำของทวีปเอเชีย แต่ชาติอื่นๆในอาเซียนกลับยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าไรนัก โดยเฉพาะวอลเลย์บอลหญิง ที่มีเพียงทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยเท่านั้น ที่ก้าวขึ้นไปเล่นในการแข่งขันระดับโลกได้อย่างต่อเนื่อง ทำให้สหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย  มีแนวคิดที่จะพัฒนาวงการวอลเลย์บอลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยการริเริ่มจัดการแข่งขันวอลเลย์บอลอาเซียนลีกขึ้น เพื่อเป็นการพัฒนาและยกระดับฝีมือ ของนักวอลเลย์บอลระดับสโมสรในภูมิภาค ให้มีระดับที่สูงขึ้น 

 
ร.อ.ท.ชาญฤทธิ์ยังบอกอีกว่า  แม้ที่ผ่านมาในภูมิภาคอาเซียน ทั้งเวียดนาม, อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ จะมีลีกวอลเลย์บอลอาชีพของตัวเอง แต่ก็ยังไม่สามารถพัฒนาทีมไปได้ไกลกว่าในระดับอาเซียนได้ เนื่องจากยังไม่สามารถดึงนักกีฬาฝีมือดีจากต่างประเทศ เหมือนในลีกของจีน หรือญี่ปุ่น ที่ล้วนแล้วแต่มีนักวอลเลย์บอลระดับโลก จากยุโรป และอเมริกาใต้เดินทางไปแข่งขันจำนวนมาก ซึ่งทำให้นักกีฬาท้องถิ่นสามารถเรียนรู้เทคนิค และทักษะจากนักวอลเลย์บอลระดับโลกเหล่านี้ได้ ซึ่งการจัดการแข่งขันวอลเลย์บอลอาเซียนลีก ถือเป็นบันไดขั้นแรกในการพัฒนาวงการวอลเลย์บอลอาเซียน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง