สะท้อนความเห็นหลัง "ทักษิณ" สไกป์ส่งสัญญาณ "เพื่อไทย" ดัน "นิรโทษกรรม"

การเมือง
21 พ.ค. 56
04:32
115
Logo Thai PBS
สะท้อนความเห็นหลัง "ทักษิณ" สไกป์ส่งสัญญาณ "เพื่อไทย" ดัน "นิรโทษกรรม"

การวิพากษ์วิจารณ์กลุ่มบุคคลต่างๆ ผ่านเวทีชุมนุม นปช. ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ถูกตั้งข้อสังเกตถึงความพยายามในการบิดเบือนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น โดยมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า มีเจตนาทำลายความน่าเชื่อถือฝ่ายตรงข้าม ขณะที่พรรคเพื่อไทย เตรียมเดินหน้า พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในสมัยประชุมหน้า หลังมีการส่งสัญญาณจากพ.ต.ท.ทักษิณ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ตั้งข้อสังเกตว่า ในการยื่นประสานขอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 ระหว่างวันที่ 29-31 พฤษภาคม ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีพระราชกฤษฏีกาเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญนี้ อาจมีการสอดแทรกวาระการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมหรือ พ.ร.บ. ปรองดอง

 
หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เชื่อว่า เป็นการเอื้อประโยชน์ต่อคดีของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นการขับเคลื่อนหลังมีการส่งสัญญาณ ในการปราศรัยผ่านระบบสไกป์ บนเวทีการชุมนุมของกลุ่ม นปช. เพื่อรำลึก 3 ปีเหตุวิกฤตการเมือง ที่แยกราชประสงค์ เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
 
กรณีดังกล่าว นายอำนวย คลังผา ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล ยืนยันว่า จะมีการพิจารณาเฉพาะร่างกฎหมายงบประมาณเท่านั้น และหลังแล้วเสร็จจะเสนอปิดสมัยประชุมทันที จะไม่มีวาระอื่นใดเพิ่มเติม
 
แม้จะคำยืนยันในกรณีดังกล่าว แต่การขับเคลื่อน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม หลังการสไกป์ของพ.ต.ท.ทักษิณ ก็ได้เริ่มส่งสัญญาณแล้ว โดย นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย เตรียมเดินหน้าการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมอย่างเต็มที่ ส่วนในร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ของร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี นั้นคงต้องชะลอไว้ก่อน
 
สอดคล้องกับความเคลื่อนไหวของกลุ่ม 42 ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่ระบุว่า การสไกป์ของพ.ต.ท.ทักษิณ ตรงกับที่ ส.ส.เคยไปหารือด้วยเมื่อ 2 เดือนก่อน แต่ยืนยันว่า จะไม่ผลักดัน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเข้าในสมัยวิสามัญปลายเดือนนี้ แต่จะรอถึงการเปิดประชุมสภาฯสมัยหน้า
 
ขณะที่นายจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ปฏิเสธให้ความเห็นกรณีการสไกป์ของพ.ต.ท.ทักษิณ พร้อมยืนยันว่า ส่วนตัวได้ทำหน้าที่ โดยเฉพาะการวินิจฉัยคำร้องและพิจารณาคดีตามบทบัญญัติของกฎหมายและรัฐธรรมนูญแล้ว โดยไม่มีเจตนาที่จะก้าวล่วงใคร
 
ด้านนายแก้วสรร อติโพธิ แกนนำกลุ่มไทยสปริง เชื่อว่า การสไกป์และพาดพิงถึงบุคคลหรือกลุ่มบุคคลต่าง ๆ นั้น เป็นปฏิกิริยาที่พ.ต.ท.ทักษิณกำลังสะท้อนกลับ โดยเฉพาะกลุ่มไทยสปริง ที่มีความเห็นต่างออกไป และถือเป็นการระบายความคับแค้นใจส่วนตัว เพื่อสร้างความเชื่อในฐานมวลชน ซึ่งนับจากนี้ประชาชนจะตัดสินใจได้ว่า ความคิดใดถูกต้องเหมาะสม
 
ส่วนนายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา เชื่อว่า เป็นการบิดเบือนข้อมูลเหตุการณ์ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในอดีต โดยเฉพาะการชุมนุมทางการเมืองและคดีเผาห้างสรรพสินค้า เพราะบางคดีที่เกี่ยวข้องกับพ.ต.ท.ทักษิณ ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอาญา จึงจำเป็นที่พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องพูดความจริงเพียงบางส่วนเท่านั้น


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง