ผู้ว่าการกกท.ยืนยันเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลฯ 16 ก.ค.นี้

กีฬา
21 พ.ค. 56
04:37
53
Logo Thai PBS
ผู้ว่าการกกท.ยืนยันเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลฯ 16 ก.ค.นี้

ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ฟีฟาไม่ได้กำหนดจำนวนสโมสรสมาชิกในการเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอล พร้อมยืนยันว่าควรจัดการเลือกตั้งภายในวันที่ 16 กรกฎาคม หากเกินกว่านั้นสโมสรสมาชิกสามารถขอเสียงสนับสนุนเพียง 1 ใน 3 ให้ กกท.จัดการเลือกตั้งให้แทน

เมื่อวานนี้ (20 พ.ค.) นายอรรณพ สิงห์โตทอง รองประธานสโมสรชลบุรี เอฟซี เดินทางไปยังการกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ กกท. เพื่อยื่นหนังสือขอความชัดเจนเรื่องการเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย โดยขอให้ตรวจสอบจำนวนสโมสรสมาชิกที่จะลดจาก 184 เสียง ให้เหลือ 72 เสียง รวมถึงความชัดเจนกรณีที่ นายวรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอล ได้เลื่อนการเลือกตั้งออกไปจากเดิมในวันที่ 15 มิ.ย.ให้เป็นเพียงการประชุมเพื่อขอเสียงรับรองธรรมนูญใหม่ของ ฟีฟ่า

ทั้งนี้นายกนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ทางกกท.ไม่มีสิทธิ์กำหนด และฟีฟ่าก็ไม่ได้กำหนดให้ใช้คะแนนเสียงจำนวนเท่าไหร่ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับทางสมาคมฟุตบอลที่จะตกลงกับสโมสรสมาชิกตามมติ 2 ใน 3 ซึ่งหากที่ประชุมรับรองแล้ว ก็สามารถแก้ไขข้อบังคับได้ เพื่อจะได้ส่งให้กกท. นำไปจดทะเบียนกับกรมการปกครอง ซึ่งระบุไว้ในประมวลกฎหมายแพ่ง และพาณิชย์ มาตรา 84

นอกจากนี้ผู้ว่ากกท.ยังกล่าวอีกว่า การกำหนดวันเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลฯนั้น ต้องรีบดำเนินการให้เกิดขึ้นเร็วที่สุด เพราะหากปล่อยให้ยืดเยื้อจะเป็นปัญหาตามมา เนื่องจากสภากรรมการของสมาคมฟุตบอลชุดปัจจุบันจะหมดวาระในวันที่ 16 มิ.ย.นี้ และข้อบังคับจะต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 30 วัน ดังนั้น การเลือกตั้ง จะต้องมีขึ้นภายในวันที่ 16 กรกฎาคม โดยหากเลื่อนออกอีก สโมสรสมาชิกสามารถร้องเรียนให้กกท.เข้าไปจัดการเลือกตั้งแทนได้ ด้วยวิธีการขอเสียงสนับสนุนจากสมาชิกเพียง 1 ใน 3 เท่านั้น ซึ่งเบื้องต้นได้มอบหมายให้ นายมนตรี ไชยพันธุ์ รองผู้ว่ากกท.ได้ทำหนังสือไปยังสมาคมฟุตบอลแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง