แพทย์รพ.ชุมชนชายแดนใต้ อาสาเป็นทัพหน้า บุกบ้านนายกฯ 6 มิ.ย. ผู้ป่วยไตวายร่วมเสี่ยงตายเข้ากรุง

สังคม
21 พ.ค. 56
06:08
154
Logo Thai PBS
แพทย์รพ.ชุมชนชายแดนใต้ อาสาเป็นทัพหน้า บุกบ้านนายกฯ 6 มิ.ย. ผู้ป่วยไตวายร่วมเสี่ยงตายเข้ากรุง

ชมรมแพทย์ชนบทเดินหน้าอารยะขัดขืนใส่เสื้อดำตามขับไล่"หมอประดิษฐ" ไม่ให้เข้าพื้นที่ ประกาศยุทธการ 6 มิ.ย. นี้ รพ.ชุมชนทุกจังหวัดพร้อมบุกบ้านนายกฯ เครือข่ายรพ.ชุมชน 4 จังหวัดชายแดนใต้ รับอาสาเป็นทัพหน้าเข้ากรุงเทพฯ เตรียมตั้ง รพ.ชุมชนภาคสนาม ปักหลักเปิดบริการประชาชนรอบบ้านซอยโยธินพัฒนา 3 ลาดพร้าว

 นพ.เกรียงศักดิ์  วัชรนุกูลเกียรติ  ประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า ขอยย้ำว่านโยบาย พีฟอร์พี เก็บแต้มแลกงาน และปฏิรูปสาธารณสุขที่ผิดทิศ ผิดทาง เอื้อประโยชน์ธุรกิจเอกชน สร้างความแตกแยกในวิชาชีพสาธารณสุขทุจริตจัดซื้อเครื่องตรวจน้ำตาลในเลือด ใช้เงินกองทุน สปสช.ผิดกฎหมาย แอบสั่งเปลี่ยนเส้นทางเงินสนับสนุน รพ. 75 ล้านบาทเข้าสาธารณสุข  ทำลายและเตรียมแปรรูปองค์การเภสัชกรรม เอาใจบริษัทยาข้ามชาติ ทำร้ายประชาชนในชนบท ทำลายระบบสาธารณสุขของรัฐ ของผู้มีอำนาจทางการเมือง ขาดวุฒิภาวะ ทำให้ขณะนี้ทุกภาคส่วนที่ไม่เอา นพ.ประดิษฐ  สินธวณรงค์ เป็นรัฐมนตรีสาธารณสุข  ได้จับมือเป็นเอกภาพมีนัดวันที่  6 มิถุนายนนี้ รพ.ชุมชนทุกจังหวัดพร้อมทยอยเข้ากรุงเทพฯ เตรียมจัดเวรตั้ง รพ.ชุมชนภาคสนามวันละสิบแห่งเปิดบริการประชาชนรอบบ้านนายกรัฐมนตรี

 
“ถ้ายืดเยื้อทางสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การเภสัชกรรมจะช่วยเตรียมเสบียง และจะขอสหภาพฯ การประปา และการไฟฟ้าช่วยเรื่องน้ำและไฟฟ้า  เพราะจะมีผู้ป่วยไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย  ผู้ป่วยโรคหัวใจ มะเร็ง  และผู้ติดเชื้อเอช ไอ วี ที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายเอื้อรพ.เอกชนและบริษัทยาข้ามชาติ ยอมเสี่ยงตายเข้าร่วมด้วยจนกว่านายกรัฐมนตรีจะแก้ไขปัญหา ย้าย รมว.ที่ไร้วุฒิภาวะออกไปจากกระทรวงสาธารณสุข” ประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าว
 
ด้าน นพ.รอซารี ปัตยะบุตร ผอ.รพ.รามัน  จังหวัดยะลา กล่าวว่า ขณะนี้เครือข่าย รพ.ชมชน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้พร้อมแล้วและได้ประสานกับแกนนำทุกภาค ทุกจังหวัดจัดเตรียมกำลังคน เสบียง ยา เวชภัณฑ์  และวันที่ 6 มิ.ย.นี้ขออาสาเป็นทัพหน้าเข้ากรุงเทพฯบุกบ้านนายกยิ่งลักษณ์  เพื่อให้นายกฯ และพรรคเพื่อไทยเห็นว่านโยบายที่ผิดทิศ ผิดทางของ รมว.สาธารณสุข ที่ดึงหมอ พยาบาลจากชนบทให้เข้าเมือง เอื้อธุรกิจเอกชน ผู้ป่วยในชนบท คนยาก คนจนจะเดือดร้อน รพ.ใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้จะขาดหมอ พยาบาล ถ้านายกฯไม่ย้าย นพ.ประดิษฐ ออกไปจากกระทรวงสาธารณสุข
 
“พวกเรารับราชการเป็นหมอชนบท อยู่ในพื้นที่กับประชาชนมานับสิบปี รู้ระเบียบ รู้ปัญหา ไม่ต้องขู่ การเข้ากรุงเทพฯไล่รัฐมนตรี ครั้งนี้จะไม่ทำให้ผู้ป่วยเดือดร้อน ชาวบ้านในพื้นที่เข้าใจและให้การสนับสนุน จะไม่แอบสั่งการที่ทุจริตเชิงนโยบาย ทำผิดกฎหมายเหมือนไอ้โม่งแอบทำแต่ไม่ยอมรับ” ผู้ประสาน รพ.ชุมชน 4 จังหวัดชายแดนใต้ กล่าว
 
นพ.พรเจริญ เจียมบุญศรี ผู้อำนวยการ รพ.50 พรรษาวชิราลงกรณ์ จังหวัดอุบลราชธานี รองประธานชมรมผู้อำนวยการ รพ.ชุมชน กล่าวว่า ในวันที่ 27 พค. 2556 นี้ทราบว่า นพ.ประดิษฐ รมว.สาธารณสุข จะมาแถลงนโยบายพีฟอร์พี ในกลุ่มจังหวัดอีสานตอนล่าง ทางเครือข่าย รพ.ชุมชนภาคอีสานตอนล่างจะรวมตัวกันแต่งดำไปคัดค้านเหมือนที่หาดใหญ่ สุราษฎร์ธานี ขอนแก่น และจะหารือร่วมกันกับแกนนำอีสานทุกจังหวัดในการเตรียมตัวไปบ้านนายกฯ เพื่อขอให้ปลด นายประดิษฐ ออกจากกระทรวงสาธารณสุข
 
นายสหรัฐ ศราภัยวานิช ประธานชมรมเพื่อนโรคไตแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้ายที่มีอยู่กว่า 40,000 คนทั่วประเทศเตรียมพร้อมทยอยเข้ากรุงเทพฯสนับสนุนการเคลื่อนไหวของแพทย์ชนบท กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ และสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจฯ เพราะมีไอ้โม่งแอบสั่งทำลายองค์การเภสัชกรรม และออกนโยบายให้ผู้ป่วยร่วมจ่ายค่ารักษาพยาบาล จะทำให้ผู้ป่วยโรคไตวายเดือดร้อนหนักเหมือนในอดีต   
 
“ในวันที่ 6 มิ.ย.นี้ จะมีผู้ป่วยในกรุงเทพฯ กว่า 50คน ประกาศพร้อมเสี่ยงตายทำการล้างไตที่หน้าบ้านท่านนายกฯ และจะเพิ่มขึ้นวันละ 10 ราย เพื่อให้นายกยิ่งลักษณ์ลงมาแก้ไขปัญหา ย้าย รมว.สาธารณสุข และเลิกนโยบายทำลายระบบสาธารณสุขของรัฐ เอื้อธุรกิจเอกชน เอาใจบริษัทยาข้ามชาติ ถ้ายืดยื้อ ผู้ป่วยโรคไตวายทุกจังหวัดจะยอมเสี่ยงตาย เดินทางเข้ากรุงเทพฯ ” ประธานชมรมเพื่อนโรคไตกล่าว
 
น.ส.สุรีรัตน์ ตรีมรรคา ผู้ประสานงานกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ กล่าวว่า เป็นไปดังคาดเมื่อระบบหลักประกันสุขภาพของไทยกำลังถูกคุกคามด้วยนโยบายของรัฐบาลชุดนี้ โดยเฉพาะการคุกคามหมอและบุคลากรในชนบท  วันที่ 6 มิ.ย. นี้ทางกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพจะเข้าร่วมชุมนุมหน้าบ้านนายกฯ เพื่อให้มีการปลด รมว.สธ. นพ.ประดิษฐ์  ออกจากตำแหน่ง  ก่อนจะทำลายระบบมากไปกว่านี้  ทั้งการแอบสั่งการสอดไส้นำเข้าวาระบอร์ด สปสช.ที่จะบังคับให้ผู้ป่วยต้องร่วมจ่ายค่ารักษาพยาบาล  การสนับสนุนเมดิคัลฮับ การปลด ผอ.องค์การเภสัช ที่ส่งผลเอื้อให้ธุรกิจเอกชน บริษัทยาข้ามชาติ ได้รับอานิสงส์ไปเต็มๆ ส่วนประชาชนที่เจ็บป่วยรัฐบาลก็จะดูแลไปแบบผู้ยากไร้ จะมีหมอไม่มีหมอในชนบทก็ไม่สนใจ ดังนั้น ประชาชนไม่ใช่ตัวประกันในเรื่องสุขภาพ เราเห็นใจหมอชนบทจึงพร้อมร่วมชุมนุมหน้าบ้านนายกฯ ต่อไป
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง