"อลงกรณ์"ยันหักเงินเดือน ส.ส.เข้าพรรคถูกต้องตามระเบียบ

การเมือง
21 พ.ค. 56
07:05
108
Logo Thai PBS
"อลงกรณ์"ยันหักเงินเดือน ส.ส.เข้าพรรคถูกต้องตามระเบียบ

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ยืนยันการหักเงินเดือน ส.ส.ของพรรค เพื่อเป็นเงินบริจาค ทำถูกต้องตามระเบียบ พร้อมเตรียมยื่นหลักฐานเป็นเอกสารให้กรมสอบสวนคดีพิเศษภายใน 30 วัน

นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เข้าพบ พ.ต.อ.นิรันดร์ อดุลยาศักดิ์ ผู้บัญชาการสำนักคดีอาญาพิเศษ 1 กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ เพื่อรับทราบข้อกล่าวหากรณีการจ่ายเงินค่าบำรุงพรรคการเมืองให้กับพรรคประชาธิปัตย์ โดยวิธีให้สภาผู้แทนราษฎรหักเงินเดือน ส.ส.เข้าบัญชีพรรค ซึ่งไม่ใช่วิธีการที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติพรรคการเมือง

โดยนายอลงกรณ์ ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาและยืนยันว่าการบริจาคเป็นเงินที่หักจากเงินเดือน ส.ส. โดยผ่านสภาผู้เเทนราษฎรถูกต้องตามกฎหมายและคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต. มีความเห็นชอบแล้ว พร้อมระบุว่า กรณีดังกล่าวไม่มีประเด็นเพียงพอที่จะหยิบยกเป็นเรื่องความผิด เนื่องจากเงินบริจาคได้หักจากเงินและผ่านสภาผู้เเทนราษฎรเป็นผู้หัก ซึ่ง กกต.ไม่ได้ทักท้วง จึงเห็นว่าเป็นกระบวนการที่สมเหตุสมผล ทั้งนี้พร้อมนำเอกสารหลักฐานยื่นภายใน 30 วัน

พรรคประชาธิปัตย์ใช้วิธีหักเงินเข้าพรรคด้วยการหักเงินจากบัญชีเงินเดือน ส.ส. เดือนละ 20,000 บาท ตั้งแต่ปี 2551 - 2554 รวมเป็นเงิน 15,000,000 บาท ซึ่งตามพระราชบัญญัติพรรคการเมือง มาตรา 57 วรรค 2 ระบุว่าการบริจาคเงินแก่พรรคการเมืองตั้งแต่ 20,000 บาทขึ้นไป จะต้องบริจาคโดยวิธีการสั่งจ่ายเป็นตั๋วแลกเงินหรือเช็คขีดคร่อม หากผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่น้อยกว่า 3 เท่าของจำนวนทรัพย์สิน หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลา 5 ปีด้วย ซึ่งขณะนี้ยังเหลือ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์อีก 22 คน ในการเข้าให้ปากคำเกี่ยวกับคดีนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง