"แท็กซี่"ขอปรับขึ้นค่าโดยสาร เริ่มต้น 40 บาท

เศรษฐกิจ
21 พ.ค. 56
07:21
186
Logo Thai PBS
"แท็กซี่"ขอปรับขึ้นค่าโดยสาร เริ่มต้น 40 บาท

กระทรวงพาณิชย์ระบุว่าพร้อมที่จะพิจารณาค่าเช่ารถแท็กซี่ ให้อยู่ในบัญชีสินค้าและบริการควบคุม หากกระทรวงคมนาคมขอความร่วมมือมา ซึ่งขณะนี้กระทรวงคมนาคม ให้กรมการขนส่งทางบกทบทวนอัตราค่าโดยสารแท็กซี่ใหม่ โดยผู้ขับแท็กซี่ระบุได้รับกระทบจากค่าครองชีพสูงและค่าเช่ารถแพง

กรมการขนส่งทางบกเตรียม ทบทวนค่าโดยสารแท็กซี่ หลังจากกลุ่มแท็กซี่เรียกร้องขอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาค่าโดยสารให้สอดคล้องกับต้นทุนค่าโดยสารและค่าครองชีพ

นายวิฑูรย์ แนวพานิช ประธานเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในเขตกรุงเทพมหานคร ระบุว่า สัปดาห์นี้จะมีการประชุมสมาชิกการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารแท็กซี่เพื่อเสนอกระทรวงคมนาคม โดยจะขอปรับอัตราค่าโดยสารเริ่มต้นจาก 35 บาท เป็น 40 บาท และปรับค่าโดยสารในระยะทางต่อไป เฉลี่ยร้อยละ 20 ต่อกิโลเมตร และเพิ่มค่าโดยสารช่วงรถติด จากเดิมนาทีละ 1.50 บาท เป็น 2 บาท และขอให้ปรับอัตราเช่ารถแท็กซี่ โดยที่ใช้ก๊าซเอ็นจีวี กะละ 650 บาท ส่วนก๊าซแอลพีจีกะละ 550 บาท

นายสันติชัย สารถวัลย์แพทย์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่าหากกระทรวงคมนาคมต้องการให้กระทรวงพาณิชย์เข้ามาดูแลเรื่องค่าบริการ ค่าเช่าแท็กซี่ สามารถทำได้โดยใช้กฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการของกระทรวงพาณิชย์ โดยจะต้องเสนอให้คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ หรือ กกร. พิจารณา และเพิ่มในบัญชีควบคุม ที่ปัจจุบันมี 43 รายการ ซึ่งในวันนี้ จะมีการประชุม เพื่อติดตามดูแลราคาสินค้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง