อดีตบอร์ดองค์การเภสัชกรรม เชื่อเหตุปลด"ผอ.อภ." โยงบริษัทยาข้ามชาติ

สังคม
21 พ.ค. 56
07:25
216
Logo Thai PBS
อดีตบอร์ดองค์การเภสัชกรรม เชื่อเหตุปลด"ผอ.อภ." โยงบริษัทยาข้ามชาติ

อดีตประธานคณะกรรมการองค์การเภสัชกรรมเชื่อว่า มติของบอร์ดองค์การเภสัชกรรม ซึ่งนำไปสู่คำสั่งปลดผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรมเป็นคำสั่งทางการเมือง และเป็นไปได้ที่เกี่ยวข้องกับแรงกดดันจากบริษัทยาข้ามชาติ ที่เสียผลประโยชน์จากการดำเนินงานยาราคาถูกของผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม

นายแพทย์วิชัย โชควิวัฒน อดีตประธานคณะกรรมการองค์การเภสัชกรรม เปิดเผยว่า ปัญหาในองค์การเภสัชกรรมที่ถูกยกมาเป็นเหตุผลปลดนายแพทย์วิทิต อรรถเวชกุล จากตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม เป็นข้ออ้าง ไม่ว่าจะเป็นกรณีก่อสร้างโรงงานผลิตวัคซีนล่าช้า ซึ่งเป็นเรื่องที่บอร์ดรู้ปัญหามาตั้งแต่แรก  ส่วนกรณีเงินส่วนลด 75 ล้านบาท ที่ต้องจ่ายให้กับผู้ที่จัดซื้อยาและเวชภัณฑ์ มีคำสั่งให้ส่งเงินให้สำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข แทนการจ่ายไปที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช.  รวมถึง ปัญหาวัตถุดิบผลิตยาพาราเซตามอลปนเปื้อน ซึ่งพิสูจน์ข้อเท็จจริงได้ แต่มีคำสั่งให้ส่งวัตถุดิบคืน ทั้งที่เป็นการทำผิดสัญญา ซึ่ง 2 ประเด็นหลังเป็นคำสั่งที่ไม่ลงลายลักษณ์อักษร และหากทำตามนายแพทย์วิทิต จะถือว่าผิดทันที

ทั้งนี้มองว่ามีความเป็นได้ที่คำสั่งปลด นายแพทย์วิทิต มีแรงกดดันมาจากบริษัทยาต่างชาติที่สูญเสียประโยชน์จากการขายยาให้กับโรงพยาบาลต่างๆ

ขณะที่นายแพทย์วิทิต อรรถเวชกุล อดีตผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม เผยว่า จะยังทำหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมีการลงนามในคำสั่งปลดจากตำแหน่งจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และจะรอเหตุผลที่ชัดเจนจากบอร์ด ก่อนตัดสินใจดำเนินการทางใดทางหนึ่ง แต่เบื้องต้นนัดหารือกับทนายความในวันที่ 22 พ.ค.2556 เพื่อพิจารณาข้อกล่าวหาประกอบกับข้อเท็จจริง หากพบไม่ตรงกับความเป็นจริง จะใช้แนวทางทางกฎหมายปกป้องศักดิ์ศรีเกียรติยศของตัวเองและวงศ์ตระกูล

ด้าน นายแพทย์พิพัฒน์ ยิ่งเสรี ประธานบอร์ดองค์การเภสัชกรรม ตอบโต้ข้อสังเกตของ นายแพทย์วิชัย ยืนยันไม่ได้ทำงานสนองการเมือง แต่ทำตามระบบและมีเหตุผลชัดเจน ซึ่งที่ผ่านมาบอร์ดองค์การเภสัชกรรมให้เวลา นายแพทย์ วิทิต แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว และการยุติสัญญาจ้างเป็นมติและดุลยพินิจของบอร์ด

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง