อนุกมธ.พลังงานจี้กระทรวงพลังงานชี้แจงต้นทุน ก่อนปรับขึ้นราคาแอลพีจี

เศรษฐกิจ
21 พ.ค. 56
07:35
48
Logo Thai PBS
อนุกมธ.พลังงานจี้กระทรวงพลังงานชี้แจงต้นทุน ก่อนปรับขึ้นราคาแอลพีจี

อนุกรรมาธิการพัฒนาส่งเสริมและตรวจสอบพลังงาน วุฒิสภา ตั้งข้อสังเกตกระทรวงพลังงานไม่ชี้แจงต้นทุนก๊าซแอลพีจีภาคปิโตรเคมี แม้เตรียมปรับโครงสร้างราคาก๊าซทั้งระบบ ขณะที่กระทรวงพลังงานระบุอาจต้องเลื่อนปรับขึ้นราคาแอลพีจีภาคครัวเรือนจากที่กำหนดไว้ วันที่ 1 มิถุนายนนี้

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานกล่าวว่า จำเป็นต้องเลื่อนแผนการปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้มภาคครัวเรือน ออกไปอีก 1 เดือน จากเดิมที่คาดว่าจะปรับขึ้นในเดือนมิถุนายน เพื่อจัดทำมาตรการบรรเทาผลกระทบผู้มีรายได้น้อยแล้วเสร็จก่อน

 
นายพงษ์ศักดิ์กล่าวถึงแนวทางช่วยเหลือว่า จะเป็นการชดเชยผ่านผู้จำหน่ายก๊าซ โดยกระทรวงพลังงานจะนำทะเบียนผู้มีรายได้น้อย และหาบเร่แผงลอย ส่งให้ผู้ค้าก๊าซ เพื่อให้สามารถซื้อก๊าซในราคาเดิม แต่ผู้ไม่อยู่ในทะเบียนจะต้องซื้อก๊าซราคาที่ปรับขึ้น
 
ขณะที่นายรุ่งชัย จันทสิงห์ อนุกรรมาธิการพัฒนา ส่งเสริม และตรวจสอบพลังงาน วุฒิสภา กล่าวว่า ราคาแอลพีจีควรมีราคาเดียว และเป็นราคาที่สมดุล ยอมรับได้ทั้งผู้ค้าและผู้ใช้ แต่ขณะนี้กระทรวงพลังงานยังไม่มีความพร้อมขึ้นราคาก๊าซ และไม่สามารถชี้แจงราคาที่ขายให้ภาคปิโตรเคมี หลังอนุกรรมาธิการฯ เชิญผู้เกี่ยวข้องกับการขึ้นราคาก๊าซมาให้ข้อมูล
 
ทั้งนี้ การเลื่อนขึ้นราคาแอลพีจีครัวเรือน ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 ในปีนี้ ครั้งล่าสุดรัฐบาลมีแผนจะปรับขึ้นราคาเฉพาะภาคครัวเรือนตั้งแต่ 1 มิถุนายน โดยจะทยอยปรับขึ้นเดือนละ 50 สตางค์ต่อกิโลกรัม จากระดับปัจจุบันที่ 18 บาท 13 สตางค์ต่อกิโลกรัม จนเท่าราคาแอลพีจีหน้าโรงแยกก๊าซที่ประมาณ 24 บาท


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง