ผู้ว่าการแบงก์ชาติ สั่งตรวจสอบข้อมูลจีดีพีต่ำเกินจริง

เศรษฐกิจ
21 พ.ค. 56
10:32
48
Logo Thai PBS
ผู้ว่าการแบงก์ชาติ สั่งตรวจสอบข้อมูลจีดีพีต่ำเกินจริง

ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยสั่งตรวจสอบรายละเอียดตัวเลข ส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์มวลรวม หรือ จีดีพี หลังพบตัวเลขการบริโภค ซึ่งสะท้อนภาวะเศรษฐกิจ และความเสี่ยงหนี้ภาคครัวเรือนของสภาพัฒน์ ต่ำกว่าแบงก์ชาติอย่างผิดปกติ

ภายหลังสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สภาพัฒน์ ประกาศภาวะเศรษฐกิจไตรมาสแรกของปีขยายตัวเพียงร้อยละ 5.3 ทำให้นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ระบุว่า ตัวเลขนี้ต่ำกว่ากว่าที่แบงก์ชาติคาดการณ์ไว้มาก ทั้งที่ธนาคารพาณิชย์ยังปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้าน และเช่าซื้อรถยนต์ในอัตราสูง สะท้อนว่าประชาชนมีกำลังการจับจ่ายสูง โดยแบงก์ชาติประเมินว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวร้อยละ 7 จึงสั่งให้ทีมเศรษฐกร และนักวิเคราะห์ตรวจสอบ ซึ่งจะเป็นข้อมูลภายในเสนอคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ปลายสัปดาห์นี้ ก่อนการประชุมพิจารณาอัตราดอกเบี้ยนโยบาย วันที่ 29 พฤษภาคม

นายประสาร กล่าวอีกว่า หากเศรษฐกิจ ชะลอลงจริง กนง.ก็พร้อมพิจารณาการผ่อนคลายนโยบายการเงิน แต่หากใช้เครื่องมือดังกล่าวมากำกับการเคลื่อนย้ายเงินทุนในภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังไม่แน่นอน อาจเพิ่มความเสี่ยงเศรษฐกิจในประเทศได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง