ศิลปินจัดแสดงนิทรรศการรูปภาพในบ้านหลังที่หนึ่ง

Logo Thai PBS
ศิลปินจัดแสดงนิทรรศการรูปภาพในบ้านหลังที่หนึ่ง

เพราะศิลปะเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต และไม่ได้จำกัดให้อยู่แค่ในแกลอรี่เท่านั้น จึงมีการนำภาพเขียนมาจัดแสดงในบรรยากาศใหม่ๆ ที่อยู่ใกล้ตัวมากขึ้น กับนิทรรศการรูปภาพในบ้านหลังที่หนึ่ง

นำภาพเหมือนของครอบครัวซึ่งมักประดับอยู่บนฝาผนังของบ้าน มาล้อเลียนผ่านภาพเขียนสีน้ำมันบนแผ่นไม้ในชื่อ พงศาวลี บ้านทรายทอง และหญิงแต้ว อิน ยุโรป ผลงานที่สร้างสรรค์โดย วีรพงษ์ ศรีตระกูลกิจการ ศิลปินอิสระวัย 31 ปี ที่ได้แรงบันดาลใจจากละคร รวมถึงสถานที่จัดแสดง ซึ่งเป็นบ้านโบราณ จัดแสดงในนิทรรศการรูปภาพในบ้านหลังที่หนึ่ง

วีรพงษ์ ศรีตระกูลกิจการ ศิลปิน กล่าวว่า กึ่งล้อเลียนบ้านเก่าๆ ที่ชอบมีรูปครอบครัว ได้แรงบันดาลใจจากละครด้วย แนวคิดศิลปะไม่จำเป็นต้องสูงส่ง แต่อยู่ในชีวิตประจำวัน

จากบ้านโบราณอายุกว่า 100 ปี ที่ถูกพัฒนาเป็นร้านอาหารในปัจจุบัน เป็นโจทย์สำคัญที่ทำให้เจ็ดศิลปิน ต้องตีความพื้นที่ในการสร้างสรรค์งานศิลป์ ซึ่ง เพียงขวัญ คำหรุ่น เลือกที่จะสะท้อนความสุข สงบ นิ่ง ที่เกิดจากการปฏิบัติธรรม ผ่านภาพเขียนรูปแมวที่นั่งสมาธิ และเดินจงกรมคล้ายมนุษย์ เพื่อเตือนสติผู้คนให้ฉุกคิดถึงความสุขที่แท้จริงของมนุษย์

เพียงขวัญ คำหรุ่น ศิลปิน กล่าวว่า ผลงานเป็นแนวธรรมะ แสดงในร้านอาหาร อาจทำให้คนที่ดูได้ฉุกคิดว่าความสุขของคนไม่ได้อยู่ที่ปาร์ตี้อย่างเดียว อาจอยู่ที่ความสงบภายใน

สุริยะ ฉายะเจริญ ศิลปิน และผู้จัดงาน กล่าวว่า การแสดงศิลปะในหอศิลป์ไม่ยาก แต่การจัดการพื้นที่ เอางานศิลปะมาไว้ในร้านอาหาร เป็นเรื่องท้าทาย ที่จะทำให้ภาพ และพื้นที่กลมกลืนกัน

สำหรับนิทรรศการรูปภาพในบ้านหลังที่หนึ่ง จัดแสดงถึงวันที่ 30 พฤษภาคมนี้ ที่หลังแรก บาร์ พระนคร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง