สิ้น เรย์ แมนซาเรค มือคีย์บอร์ด The Doors

Logo Thai PBS
สิ้น เรย์ แมนซาเรค มือคีย์บอร์ด The Doors

นอกจากเสียงร้อง และบทกวีอันเป็นเอกลักษณ์ของ จิม มอร์ริสัน สิ่งที่ทำให้ The Doors เป็นตำนานของวงการเพลงยังมาจากเสียงคีย์บอร์ดอันเป็นต้นแบบของ เรย์ แมนซาเรค ซึ่งเสียชีวิตแล้วด้วยโรคมะเร็ง

ท่อนโซโลออร์แกนสไตล์ดนตรีบาโรคอันแสนพิสดาร ในเพลง Light My Fire คือส่วนสำคัญที่ แจ้งเกิด The Doors วงไซคีเดลิค ร็อกชั้นแนวหน้าของยุค 60 กลิ่นอายคลาสสิกที่แต่งเติมให้เพลงซึ่งมีโครงสร้างหลักเป็นร็อก และแจ๊สนี้น่าฟังยิ่งขึ้น มาจากความคิดสร้างสรรค์ของ เรย์ แมนซาเรค มือคีย์บอร์ดผู้สร้างเอกลักษณ์ด้วยสำเนียงออร์แกน ได้รับความนิยมในยุคที่ดนตรีของหนุ่มสาวบุปผาชนกำลังเบิกบาน

จิตวิญญาณในงานเพลงของ The Doors มาจากความสนใจในหลักคิดแบบตะวันออก โดยสมาชิก 4 คนได้มีโอกาสฝึกสมาธิกับ มหาริชี โยคีจากอินเดีย ผู้เผยแผ่หลักคิดนี้ให้แก่ศิลปินตะวันตกในยุค 60 และเป็นที่มาของชื่อวงที่สื่อถึงการเข้าถึงสัจธรรมเปิดการรับรู้ ซึ่งเนื้อหาแบบทกวีของ จิม มอร์ริสัน นักร้องนำ และลีลาคีย์บอร์ดของ เรย์ แมนซาเรค ทำให้วงโด่งดังในหมู่นักศึกษา และทำยอดขายอัลบั้มทั่วโลกรวมกันกว่า 100 ล้านชุด

แม้ไม่มีมือเบส แต่ความสมดุลของดนตรีในการแสดงสด ก็มาจากจากความสามารถของแมนซาเรค ผู้ใช้มือขวาเล่นทำนองหลักเสียงสูง และใช้มือซ้ายเล่นทำนองเบสไปพร้อมๆ กัน หลังจากมอร์ริสันเสียชีวิตในปี 1971 แมนซาเรคก็มาเสริมในตำแหน่งนักร้องของวง ก่อนที่ The Doors จะประกาศยุบวงอย่างเป็นทางการในปี 1973

แมนซาเรค สานต่อเส้นทางดนตรีด้วยการทำงานกับวงร็อก Nite City ในยุค 70 และออกผลงานเดี่ยวด้วยกัน 6 ชุด แม้วัยจะล่วงเลยแต่ไฟในการทำงานของเขายังเต็มเปี่ยม ทั้งการร่วมงานกับมือกีตาร์บลูส์ รอรี โรเจอร์ส ทำผลงานอัลบั้มล่าสุด Translucent Blues ในปี 2011 และกลับไปร่วมงานกับ 2 สมาชิกที่เหลือของ The Doors เพื่อร่วมบรรเลงในเพลง Breakn' a Sweat ของ Skrillex ดีเจดังแห่งยุค แต่ในที่สุดเขาก็เสียชีวิตในวัย 74 ปี หลังจากต่อสู้กับโรคมะเร็งท่อน้ำดีมาหลายปี ปิดตำนานของหนึ่งในดนตรีที่ร่วมสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับวงการดนตรีร็อก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง