"โอบาม่า" ชื่นชมครูปกป้องชีวิตนักเรียนจากพายุทอร์นาโด-พร้อมช่วยฟื้นฟูเมืองใหม่

ต่างประเทศ
22 พ.ค. 56
04:25
92
Logo Thai PBS
"โอบาม่า" ชื่นชมครูปกป้องชีวิตนักเรียนจากพายุทอร์นาโด-พร้อมช่วยฟื้นฟูเมืองใหม่

หน่วยกู้ภัยและกองทัพของสหรัฐฯ เร่งค้นหาผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังของสิ่งก่อสร้างในเมืองมัวร์ รัฐโอกลาโฮม่าที่พังพินาศจากอิทธิพลของพายุทอร์นาโด โดยเมื่อวานนี้ (21 พ.ค.)สื่อหลายสำนักรายงานยอดผู้เสียชีวิตว่าอยู่ที่ 91 คน แต่ต่อมามีการเปลี่ยนแปลงตัวเลขใหม่โดยบอกว่าเกิดความผิดพลาด โดยจำนวนผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการอยู่ที่ 24 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 9 คน

                        
<"">
 

สภาพของเมืองมัวร์ ในรัฐโอกลาโฮม่าที่พังราบ หลังเกิดเหตุมีหลายหน่วยงานที่ส่งทีมมาช่วยค้นหาผู้รอดชีวิตที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง โดยมีทหารจากฐานทัพอากาศทิงเกอร์ในขณะที่รัฐเท็กซัสซึ่งเป็นเพื่อนบ้านของรัฐโอลกลาโฮม่าได้ส่งหน่วยกู้ภัย 80 คนมาสมทบ ส่วนสภากาชาดสหรัฐฯ ส่งรถฉุกเฉิน 25 คันมาช่วยในภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัย ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิต มีอย่างน้อย 24 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 9 คน ประชาชนได้รับบาดเจ็บมากกว่า 230 คน ซึ่งก่อนหน้านี้เกิดความผิดพลาดในการรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตที่มีข่าวว่าสูงถึง 91 คน เรื่องนี้หัวหน้าหน่วยชันสูตรของรัฐโอกลาโฮม่าบอกว่าในช่วงแรกเหตุการณ์ยังสับสนวุ่นวายอยู่ จึงเกิดความผิดพลาด บางศพถูกนับซ้ำสองรอบก็เลยทำให้ตัวเลขคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง อย่างไรก็ตามจนถึงตอนนี้ยังไม่พบศพหรือผู้รอดชีวิตเพิ่มเติม

  
<"">
ด้านนายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้แถลงข่าวร่วมกับรัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ,รองประธานาธิบดีโจ ไบเด้น และรองประธานสำนักงานจัดการเหตุฉุกเฉินส่วนกลางหรือ"ฟีม่า" ว่าชาวอเมริกันทั้งประเทศจะอยู่เคียงข้างชาวเมืองมัวร์ จะช่วยกันฟื้นฟูเมืองขึ้นมาใหม่ พร้อมชื่นชมครูที่ช่วยปกป้องชีวิตของเด็กนักเรียนในโรงเรียนประถมศึกษา 2 แห่งที่ได้รับความเสียหายจากพายุทอร์นาโด ก่อนหน้านี้ผู้นำสหรัฐฯได้ประกาศให้รัฐโอกลาโฮม่าเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติร้ายแรง ซึ่งจะเปิดทางให้รัฐบาลกลางสามารถส่งเงินและความช่วยเหลือมายังพื้นที่ประสบภัยได้
 
<"">
สำนักพยากรณ์อากาศแห่งชาติของสหรัฐฯ รายงานว่าพายุทอร์นาโดลูกนี้มีความกว้างประมาณ 3 กิโลเมตร และบางช่วงมีความเร็วลมระหว่าง 320 - 336 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งถือว่ารุนแรงในระดับ"อีเอฟ 5" ซึ่งเป็นระดับที่รุนแรงที่สุดของมาตรวัดพายุทอร์นาโด ซึ่งในช่วงที่เกิดเหตุชาวเมืองมัวร์มีเวลาประมาณครึ่งชั่วโมง ในการหาที่หลบภัยจากพายุทอร์นาโด ชาวเมืองบางคนเปรียบเทียบความรุนแรงของพายุทอร์นาโดว่า เหมือนกับมีเครื่องตัดหญ้าขนาดยักษ์ กวาดเมืองหายไปทั้งแถบ อาคารที่ได้รับความเสียหายมีทั้งบ้านเรือน,โรงพยาบาล,โรงเรียนประถมศึกษา 2 แห่ง และจนถึงตอนนี้ก็ยังวางใจไม่ได้ เพราะสำนักพยากรณ์อากาศแห่งชาติ ระบุยังมีพายุหมุนอีกหลายลูก รวมถึงจะมีพายุทอร์นาโดเกิดขึ้นในอีกหลายจุด พื้นที่ที่มีความเสี่ยงได้แก่ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของรัฐอาร์คันซอร์ และทางตะวันออกเฉียงเหนือของรัฐเท็กซัส เป็นต้น
<"">
 
<"">
ทั้งนี้รัฐโอกลาโฮม่า เป็นพื้นที่ที่ประสบภัยพิบัติจากพายุทอร์นาโดบ่อยครั้ง และหลายครั้งที่สร้างความเสียหายรุนแรงอย่างในปี 2538 มีผู้เสียชีวิต 168 คน  ถัดมาในปี 2542 และปี 2546 ก็เสียหายหนักเช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง