ภาคธุรกิจ-ท่องเที่ยว ร้องรัฐแจงเหตุไฟดับใต้

เศรษฐกิจ
22 พ.ค. 56
07:49
60
Logo Thai PBS
ภาคธุรกิจ-ท่องเที่ยว ร้องรัฐแจงเหตุไฟดับใต้

ภาคธุรกิจ และภาคการท่องเที่ยว เรียกร้องให้รัฐบาลชี้แจงเหตุปัญหาไฟฟ้าดับ และแผนสำรองเพื่อป้องกันอย่างเร่งด่วน เพื่อไม่ให้กระทบความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยว รวมถึงนักลงทุนต่างชาติ และประเมินความเสียหายว่าอาจจะสูงถึง 10,000 ล้านบาท

สถานการณ์ไฟฟ้าดับในพื้นที่ภาคใต้ 14 จังหวัด เมื่อคืนที่ผ่านมา (21 พ.ค.2556)  ทำให้ภาคธุรกิจ และภาคการท่องเที่ยวในพื้นที่มีความกังวล โดยเฉพาะการท่องเที่ยวเติบโตอย่างรวดเร็ว

 นายพงษ์ศักดิ์ อัสสกุล ประธานอาวุโสหอการค้าไทย ระบุว่าขณะนี้ปัญหาไฟดับได้คลี่คลายและไม่ส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมมาก แต่ขอให้รัฐบาลหาแนวทางแก้ไขปัญหาในระยะยาว เพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอย ซึ่งที่ผ่านมาไทยมีการนำเข้าพลังงานไฟฟ้าจากประเทศเพื่อนบ้านมากจนเกินไป รัฐบาลจึงควรพัฒนาพลังงานทดแทน

ด้านนายวัฒนา ธนาศักดิ์เจริญ ประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ภาคใต้ หอการค้า ขอภาครัฐเร่งชี้แจงสาเหตุที่เกิดขึ้น และแผนการป้องกัน เพื่อไม่ให้เกิดไฟฟ้าดับซ้ำ โดยเฉพาะไม่ควรให้เกิดเหตุซ้ำรอยในช่วงนี้ เพราะจะส่งผลกระทบและสร้างความเสียหายให้กับภาคการท่องเที่ยว และการลงทุน

พร้อมยังตั้งข้อสังเกตว่าเหตุไฟฟ้าดับครั้งนี้มีความผิดปกติ จากปัญหาสายส่งเฉพาะจุด ซึ่งไม่น่าจะทำให้ไฟฟ้าดับทั้งภาค โดยเมื่อคืนนี้นักท่องเที่ยวได้สอบถามสาเหตุที่เกิดขึ้น และกังวลกับความไม่มีเสถียรภาพด้านไฟฟ้าของไทย แต่ขณะนี้ไม่มีนักท่องเที่ยวยกเลิกห้องพัก

ส่วนนายยุทธชัย สุนทรรัตนเวช นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ กล่าวว่า ธุรกิจการท่องเที่ยวได้รับความเสียหายทุกระดับ ทั้งโรงแรม ร้านค้า ร้านอาหาร โรงภาพยนตร์ และสายการบิน โดยเฉพาะที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นักท่องเที่ยวบางส่วนไม่กล้าขึ้นเครื่องบิน เพราะกลัวว่าจะเกิดเหตุวินาศกรรม

นอกจากนี้ นายยุทธชัย คาดว่ามีผู้ได้รับผลกระทบไม่ต่ำกว่า 10,000 คน ซึ่งคิดเป็นมูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจ ไม่ต่ำกว่า 1 0,000 ล้านบาท โดยความเสียหายทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น เพราะนักท่องเที่ยว และประชาชนขาดความเชื่อมั่นต่อระบบความปลอดภัย และสิทธิสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน หลังเกิดเหตุไฟฟ้าดับ ในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ครั้งที่ 2

พร้อมเรียกร้องให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยแสดงความรับผิดชอบต่อประชาชนในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ มากกว่าชี้แจงว่าเกิดจากการขัดข้องทางเทคนิคอย่างเดียว พร้อมขอให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค  ปัญหาไฟฟ้าดับที่เกิดขึ้น ได้รับเงินค่าชดเชยจาก กฟผ. หรือไม่ และได้นำเงินจำนวนนี้มาเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบอย่างไร

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง