เตือนปชช.ระวังบริโภค "เห็ดพิษ" ช่วงหน้าฝน

22 พ.ค. 56
08:05
106
Logo Thai PBS
เตือนปชช.ระวังบริโภค "เห็ดพิษ" ช่วงหน้าฝน

เห็ดที่ขึ้นเองตามธรรมชาติในช่วงฤดูฝน มักถูกชาวบ้านเก็บมาบริโภค แต่ทำให้หลายคนต้องล้มป่วย เพราะบริโภคเห็ดพิษเข้าไป ล่าสุดคนงานรับจ้างโครงการชลประทาน ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่บ้านห้วยลึก หมู่ที่ 2 ต.บ่อเกลือเหนือ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน รวม 6 คน ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล หลังเก็บเห็ดป่ามารับประทาน โดย 4 คน ยังต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด ขณะที่แพทย์ระบุหลีกเลี่ยงการบริโภคเห็ดบางชนิดที่มีลักษณะคล้ายเห็ดพิษ ซึ่งสังเกตได้ยากในช่วงที่เป็นเห็ดอ่อน พร้อมเตือนว่า การใช้วิธีการตรวจสอบแบบพื้นบ้านอย่างเดียวอาจไม่ได้ผล

แพทย์โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชปัว อ.ปัว จ.น่าน ยังคงเฝ้าดูอาการของชาวบ้าน 4 คน ที่กินเห็ดพิษเข้าไป หลังเก็บเห็ดที่คาดว่าเป็นเห็ดระโงกหิน จากป่ามาปรุงเป็นอาหารเมื่อวันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม ที่ผ่านมา จากนั้นก็ปวดท้อง อาเจียร และปวดศีรษะอย่างรุนแรง โดยแพทย์ระบุว่า อาการยังสาหัสเนื่องจากตับถูกพิษของเห็ดทำลายไปมาก จึงยังคงเฝ้าระวังอาการอย่างใกล้ชิด และฝากเตือนให้ระมัดระวังการกินเห็ดที่ไม่มั่นใจ เพราะการตรวจพิสูจน์แบบโบราณโดยใช้ข้าวสารและช้อนเงิน เป็นวิธีการที่ไม่ได้ผล

 
รองผู้อำนวยการ โรงพยาบาลน่าน ระบุว่า เห็ดระโงกชนิดที่กินได้ ผิวเรียบเป็นมัน และมีริ้วรอบดอก ขณะที่ เห็ดระโงก ชนิดที่มีพิษ ผิวจะด้าน หนา และไม่มีริ้วรอบขอบดอก ก้านตัน ปลอกหุ้มโคนแนบติดกับก้าน ซึ่งสังเกตุด้วยตาเปล่าได้ยากมาก หากชาวบ้านเก็บในช่วงที่ยังเป็นเห็ดอ่อน

    

 
ส่วนเห็ดพิษที่ชาวบ้าน นำไปรับประทานโดยเข้าใจผิดว่ามากที่สุด คือ ไข่ห่านขาวตีนตัน ซึ่งคล้ายกับเห็ดไข่ห่าน หรือ เห็ดโม่งโก้ง โดยไข่ห่านขาวตีนตัน ที่มีพิษ จะมีลักษณะกลมคล้ายไข่สีขาว เมื่อบาน จะมีโคนยาว ดอกสีขาว ที่ผ่านมา โรงพยาบาลน่าน รับผู้ป่วยจากการบริโภคเห็ดชนิดนี้ ทุกปี ปีละ 3-4 คน และ เคยมีผู้เสียชีวิตมากถึง 5 คน เมื่อปี 2550
 
แพทย์ได้แนะนำวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นหากพบผู้ป่วยที่กินเห็ดพิษ ควรให้ผู้ป่วยอาเจียนโดยเร็ว เพื่อเอาเศษอาหารที่ ตกค้าง ออกมาให้มากที่สุด หากผู้ป่วยอาเจียนออกยากให้ใช้เกลือแกง 3 ช้อนชา ผสมน้ำอุ่นดื่มจะทำให้อาเจียนได้ง่ายขึ้น แล้วให้รีบนำส่งโรงพยาบาลให้แพทย์รักษาโดยเร็วที่สุด พร้อมกับนำตัวอย่างเห็ดพิษที่กินเข้าไปให้แพทย์ตรวจสอบด้วยเพื่อง่ายต่อการรักษา


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง