"เฉลิม" ย้ำเสนอร่างปรองดองเพื่อ "ทักษิณ"

การเมือง
22 พ.ค. 56
15:02
1,280
Logo Thai PBS
"เฉลิม" ย้ำเสนอร่างปรองดองเพื่อ "ทักษิณ"

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ยืนยันเดินหน้าเสนอร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง แม้จะเป็นเรื่องยากก็พร้อมจะผลัดดัน เพื่อเปิดทางให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กลับไทย ขณะที่ฝ่ายค้านเชื่อว่ารัฐบาล และพรรคเพื่อไทย กำหนดท่าทีการออกกฎหมายนิรโทษกรรม หรือปรองดองแบบสับขาหลอก พร้อมชี้ว่ามีเจตนาวางบทบาทนายกรัฐมนตรีไว้เหนือปัญหา

นอกจากการเคลื่อนไหวของ ส.ส.จังหวัดระยอง พรรคประชาธิปัตย์ ที่เข้ายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อสอบถามความชัดเจนต่อกรณีร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ฉบับของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เป็นร่างกฎหมายการเงิน ที่ต้องลงนามรับรองด้วยแล้ว

ประธานวิปฝ่ายค้านยังแถลงว่า ท่าทีของรัฐบาล และพรรคเพื่อไทย ส่อเจตนาในการกำหนดบทบาทนายกรัฐมนตรีไว้เหนือปัญหาทางการเมือง และเชื่อว่ากำลังเดินเกมสับขาหลอก จึงประกาศจะทำหน้าที่ติดตาม และตรวจสอบการพิจารณาร่างกฎหมายอย่างรัดกุม

ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวย้ำในความตั้งใจเดิมที่จะผลักดันร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง เพื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต่อไป

มีรายงานว่า ร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ฉบับของ ร.ต.อ.เฉลิม มี ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย 149 คน ลงชื่อร่วมสนับสนุนแล้ว และให้นายพีระพันธุ์ พาลุสุข เป็นตัวแทนในการยื่นต่อสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาบรรจุเป็นวาระในวันพรุ่งนี้

ส่วนการวิเคราะห์สถานการณ์ของวิปฝ่ายค้านต่อข้อสังเกตว่าสับขาหลอกมีข้อมูลการประเมินว่า พรรคเพื่อไทย กำหนดท่าทีของการยื่นร่างกฎหมายแบบต่างฝ่ายต่างยื่น โดยมีทั้งผู้เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย แต่เมื่อบรรจุเป็นวาระ ก็จะลงมติเห็นชอบหลักการ พร้อมเสนอแปรญัตติ หรือพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง และร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ร่วมกันทุกฉบับ ก่อนสรุปรวมเป็นร่างฉบับเดียวกันและลงมติเห็นชอบต่อไป

สำหรับผลประชุมร่วมกันของวิป 2 ฝ่าย นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันว่า ถึงข้อตกลงในกรอบเวลาการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ประจำปี 2557 ในวันที่ 29 - 31 พฤษภาคมแล้ว และเตรียมตั้งตั้งคณะกรรมาธิการ 63 คน รวมถึงทำความตกลงที่จะไม่แทรกการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม หรือร่าง พ.ร.บ.ปรองดองในสมัยประชุมวิสามัญนี้ แต่จะเป็นวาระแรก ในสมัยประชุมสามัญทั่วไปในเดือนสิงหาคม


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง