ส.อ.ท.ประเมินผลกระทบภาคธุรกิจ เหตุไฟฟ้าภาคใต้ดับ

เศรษฐกิจ
23 พ.ค. 56
04:13
149
Logo Thai PBS
ส.อ.ท.ประเมินผลกระทบภาคธุรกิจ เหตุไฟฟ้าภาคใต้ดับ

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ระบุว่า เหตุไฟดับในภาคใต้กระทบต่อกำลังการผลิตและความเชื่อมั่นของผู้ผลิต และนักลงทุน ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวเอกชน คาดว่า จะเสียหายไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท ขณะที่ททท.เผยว่า ไฟฟ้าดับไม่ส่งผลกระทบที่รุนแรง

นายสุรพล เศวตเศรนี ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ระบุว่า เหตุไฟฟ้าดับไม่กระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยเฉพาะในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ เช่น ภูเก็ต กระบี่ สุราษฎร์ธานี และเกาะหลีเป๊ะ จังหวัดสตูล เนื่องจากในส่วนของห้องพักโรงแรม และสนามบิน มีไฟฟ้าสำรองใช้ช่วงที่เกิดเหตุการณ์ เพราะภาคเอกชน หรือผู้ประกอบธุรกิจเตรียมความพร้อมในกรณีฉุกเฉิน แต่มีธุรกิจร้านอาหาร และธุรกิจสปาที่ได้รับผลกระทบเล็กน้อย

จากข้อมูล ททท. ไม่สอดคล้องกับความเห็นของ นายยุทธชัย สุนทรรัตนเวช นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ คาดว่า มีผู้ได้รับผลกระทบไม่ต่ำกว่า 10,000 คน และมีมูลค่าความเสียหาย ไม่ต่ำกว่า10,000 ล้านบาท

ขณะที่นายทนงศักดิ์ สมวงศ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า อยากเรียกร้องให้รัฐบาลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ความสำคัญกับการให้บริการระบบสาธารณูโภคพื้นฐาน เช่น ไฟฟ้า เนื่องจากเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ในพื้นที่อำเภอเกาะสมุย เคยเกิดไฟฟ้าดับเป็นระยะเวลาถึง 4 วัน ถึงแม้ว่าผู้ประกอบการโรงแรมขนาดใหญ่ ส่วนใหญ่จะมีเครื่องปั่นไฟสำรองไว้ เมื่อเกิดปัญหาไฟดับ เพื่อแก้ปัญหาแล้ว แต่โรงแรมหรือบังกะโลขนาดเล็ก ซึ่งเป็นธุรกิจของชาวบ้านในพื้นที่ ที่ไม่มีเครื่องปั่นไฟฟ้าสำรอง จะได้รับผลกระทบ

ขณะที่ นายธนิต โสรัตน์ เลขาธิการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. ระบุว่า ประสานงานกับสภาอุตสาหกรรมภาคใต้ เพื่อสอบถามประเมินความเสียหายจากการที่ไฟฟ้าดับในครั้งนี้ โดยพบว่า อุตสาหกรรมการผลิตถุงมือยาง และถุงยางอนามัย ที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดสงขลาและสุราษฎร์ธานี ได้รับความเสียหายค่อนมาก เพราะส่วนใหญ่เป็นการผลิต 24 ชั่วโมง

ขณะที่อุตสาหกรรมการผลิตอาหาร-อาหารแปรรูป ซึ่งโรงงานส่วนใหญ่มีเครื่องปั่นไฟ แต่อาจจะไม่เพียงพอที่จะจ่ายกระแสไฟฟ้าได้ทั้งไลน์การผลิต ส่วนอุตสาหกรรมปลาป่นอยู่ในพื้นที่จังหวัดระนอง และสงขลา ส่วนใหญ่ไม่ได้ผลิตในช่วงเย็น จึงไม่ได้รับความเสียหายมาก

นายธนิต กล่าวต่ออีกว่า ความเสียหายในเชิงมูลค่าไม่สามารถประเมินได้ชัดเจน แต่ในด้านความเชื่อมั่น ทั้งด้านการผลิต การลงทุน และการท่องเที่ยว จะได้รับการกระทบค่อนข้างมาก โดยหากไฟฟ้าดับในช่วงกลางวัน ความเสียหายจากภาคการผลิต จะเสียหายมากกว่านี้ จากการประเมินของ ส.อ.ท. ซึ่งได้ข้อมูลจากพื้นที่ ต้องการให้รัฐบาลกำหนดมาตรการ ด้านความเชื่อมั่น  ด้านการประเมินความเสียหายและความรับผิดชอบ และควรมีศูนย์แจ้งข้อมูลข่าวสารภาวะฉุกเฉินทาง SMS

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง