อุตุฯชี้อีสานตอนบนจะมีฝนตกมากกว่าภาคอื่น หล้งหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมอ่าวตังเกี๋ย

สิ่งแวดล้อม
23 พ.ค. 56
04:42
157
Logo Thai PBS
อุตุฯชี้อีสานตอนบนจะมีฝนตกมากกว่าภาคอื่น หล้งหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมอ่าวตังเกี๋ย

ขณะนี้บริเวณอ่าวตังเกี๋ยมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมอยู่ ส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนมีฝนมากกว่าภาคอื่นรัศมีของหย่อมความกดอากาศต่ำอาจจะกว้าง 200-300 กิโลเมตร ก็ทำให้มีฝนเพิ่มขึ้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน

จากแผนที่ลมระดับ 1.5 กิโลเมตร เมื่อวานนี้(22พ.ค.56)ของกรมอุตุนิยมวิทยา จะเห็นว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยทำให้มีฝนตก ขณะเดียวกันทำให้ประเทศไทยมีความชื้นที่เหมาะกับการยกตัวของอากาศและการก่อตัวของเมฆได้ดี

 
โดยบริเวณอ่าวตังเกี๋ย มีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมอยู่ ผู้อำนวยการส่วนพยากรณ์อากาศกลาง ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า หย่อมความกดอากาศบริเวณอ่าวตังเกี๋ย สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาในช่วงนี้เพราะเป็นไปตามฤดูกาล
 
แผนที่ลมระดับ 600 เมตร เมื่อวานนี้ จะเห็นว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ส่วนหนึ่งที่นำความชื้นมาพัดไปบริเวณหย่อมความกดอากาศต่ำ ทำให้มีการปะทะกันของลมจากด้านทะเลอันดามันและมหาสมุทรแปซิฟิก ทำให้มีการยกตัวและก่อตัวของเมฆได้ดี ทำให้บริเวณนี้มีฝน รัศมีของหย่อมความกดอากาศอาจจะกว้าง 200-300 กิโลเมตร ก็ทำให้ภาคตะวันออกตะวันออกเฉียงเหนือของไทยมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนมากกว่าภาคอื่นๆในวันนี้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง