รมว.ท่องเที่ยวและกีฬายัน สมาคมมวยไทยสมัครเล่นมีอำนาจส่ง "นักมวย" แข่งซีเกมส์

กีฬา
23 พ.ค. 56
04:53
60
Logo Thai PBS
รมว.ท่องเที่ยวและกีฬายัน สมาคมมวยไทยสมัครเล่นมีอำนาจส่ง "นักมวย" แข่งซีเกมส์

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬายืนยัน สมาคมมวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย จะต้องเป็นสมาคมที่มีอำนาจในการส่งนักมวยไทยเข้าแข่งขันในซีเกมส์ที่ประเทศพม่า ปลายปีนี้

หลังจากมีข่าวว่าพม่าเจ้าภาพ ซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ปลายปีนี้ ได้เลือกสหพันธ์มวยแห่งเอเชีย หรือเอเอ็มเอฟ ซึ่งมีนายสันติภาพ อินทรพัฒน์ ดำรงตำแหน่งประธานในการเข้ามาดูแลการจัดการแข่งขันมวยไทยในการแข่งขันซีเกมส์ จนทำให้นายศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ นายกสมาคมมวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย และประธานสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ หรือ อีฟม่า ได้ออกมาระบุว่า สหพันธ์มวยแห่งเอเชียไม่มีอำนาจหน้าที่ในการเข้ามาจัดการแข่งขัน เนื่องจากเป็นองค์กรที่ไม่ได้รับการรับรองจากองค์กรกีฬาระดับนานาชาติคือ สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย และคณะกรรมการโอลิมปิกสากล จนทำให้อาจจะส่งผลกระทบต่อการส่งนักกีฬามวยไทยของไทยเข้าแข่งขัน

 
ล่าสุดนายสมศักย์ ภูรีศรีศักดิ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้สัมภาษณ์ ว่า จากการหารือกับ นาย กนกพันธ์ จุลเกษม ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย และพล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ทั้งสองต่างเห็นพ้องตรงกันว่า การที่พม่าเลือกสหพันธ์มวยแห่งเอเชียเข้ามาจัดการแข่งขันมวยไทยในซีเกมส์เป็นเรื่องที่ผิดหลักสากล เนื่องจากเป็นองค์กรที่ไม่ได้รับการรับรองจากองค์กรกีฬาระดับนานาชาติ ซึ่งได้มอบหมายให้พล.ต.จารึกประสานกับฝ่ายจัดการแข่งขันของพม่า เพื่อให้การดำเนินการจัดการแข่งขันเป็นไปอย่างถูกต้อง
 
นายสมศักย์ ยังบอกอีกว่า ในส่วนของการส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันนั้น สมาคมมวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ซึ่งมีนายศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ เป็นนายกสมาคมจะเป็นสมาคมเดียวเท่านั้นที่มีสิทธิส่งนักกีฬามวยไทยเข้าแข่งขัน เนื่องจากเป็นองค์กรที่ได้รับการรับรองจากการกีฬาแห่งประเทศไทย รวมทั้งยังเป็นสมาชิกที่ได้รับการรับรองของสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ
 
นายสมศักย์ บอกอีกว่า ในวันนี้ (23พ.ค.56) ได้เชิญนายศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ เข้าหารือถึงปัญหาดังกล่าว เพื่อให้การแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างถูกต้อง และไม่กระทบต่อตัวนักกีฬา เนื่องจากหากคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยส่งนักกีฬาในสังกัดของนายสันติภาพที่ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมมวยเข้าแข่งขันนอกจากจะเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายแล้ว ยังจะส่งผลกระทบต่อนักกีฬาอย่างแน่นอน โดยเฉพาะในกรณีที่นักกีฬาคว้าเหรียญรางวัลได้ กองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติจะไม่สามารถมอบเงินรางวัลให้ได้ เนื่องจากเป็นนักกีฬาในองค์กรที่ไม่ได้รับการรับรองอย่างถูกต้องตามกฎหมาย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง