เปรียบเทียบร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับ"วรชัย"- ร่างพ.ร.บ.ปรองดอง ฉบับ"เฉลิม"

การเมือง
23 พ.ค. 56
07:41
254
Logo Thai PBS
เปรียบเทียบร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับ"วรชัย"- ร่างพ.ร.บ.ปรองดอง ฉบับ"เฉลิม"

เปรียบเทียบร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับ"วรชัย"-ร่างพ.ร.บ.ปรองดองฯฉบับ"เฉลิม"

แนวทางการเสนอร่างกฎหมายนิรโทษกรรมของขั้วการเมืองฝ่ายพรรคเพื่อไทยและรัฐบาล เป็นประเด็นร้อน ได้แก่ ร่างของ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแห่งชาติ พ.ศ...ของ นาย วรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย และ ส.ส.อีกว่า 40 คน โดยร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ มีจุดสำคัญ ที่ระบุไว้ใน มาตรา 3 ของร่างฯดังกล่าวก็คือ การนิรโทษกรรมให้กับมวลชนในทุกกลุ่มการเมือง โดยไม่รวมแกนนำและผู้สั่งการ ซึ่งช่วยคลายความกดดันโดยเฉพาะต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และแรงต้านจากสังคมได้อย่างมาก ซึ่งร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้าจะนำเข้าพิจารณาเป็นวาระแรก ในวันที่ 1 ส.ค. ในการเปิดประชุมสภาฯสมัยสามัญทั่วไป
 
ขณะที่ ร่างกฎหมายอีกฉบับ ซึ่งเป็นที่จับตาไม่แพ้กันก็คือ ร่าง พ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ ที่เสนอโดย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ก่อนหน้านี้ เจ้าตัวระบุชัดเจนว่า เป็นกฎหมายที่เก่ายวกับการเงิน เพื่อผลักดันเข้าสู่สภาฯ สมัยประชุมวิสามัญ ซึ่งร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าสว ประกอบด้วย 5 มาตรา โดยมีเนื้อหาสำคัญในคือ ม.4 ที่ระบุว่า การกระทำใดๆ ที่เกิดจากคำสั่งของคมช.ในวันที่ 19 ก.ย.46 หรือการกระทำของหน่วยงานใด ซึ่งมีผลสืบเนื่องจากการดำเนินการของคมช.ให้ถือว่า เป็นความผิดทางการเมือง และผู้นั้นจึงมิได้เป็นผู้กระทำผิด ซึ่ง ร.ต.อ.เฉลิม ยืนยันภายหลังว่า เนื้อหาในพ.ร.บ.นี้มีผลเฉพาะคดีอาญาเท่านั้น ไม่รวมคดีแพ่ง และไม่ใช่กฎหมายการเงิน ตามที่พรรคประชาธิปัตย์กล่าวหา จึงตัดสินใจตัดเนื้อหาในมาตรา 5 ที่ว่าด้วยการเยียวยาออก ทำให้เหลือเพียง 5 มาตรา จาก 6 มาตรา โดยให้เหตุผลว่า ต้องการตัดประเด็นการเมืองออกไป โดยเฉพาะที่พรรคประชาธิปัตย์โจมตีว่าเป็นกฎหมายการเงินที่นายกรัฐมนตรีจะต้องรับผิดชอบ
 
ทั้งนี้  ร.ต.อ.เฉลิม ยืนยันว่า ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ 19 ก.ย.49 เป็นต้นมา  จะได้รับประโยชน์จากร่างพร.บ.ฉบับนี้รวมถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ล่าสุด ส.ส. พรรคเพื่อไทย 163 คนได้ลงชื่อสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.ปรองดองฉบับของร.ต.อ.เฉลิม และยื่นต่อสภาผู้แทนราษฎรแล้ว
 
ส่วนท่าทีจากพรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน ประเมินสถานการณ์และเปรียบเทียบกับท่าทีของนายกรัฐมนตรีว่า มีเจตนา "ลอยตัวเหนือปัญหา" โดยเฉพาะการชี้ว่า การพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นบทบาทหน้าที่ของสภาฯ ขณะเดียวก็ยังพบว่าร่างพ.ร.บ.ปรองดองฉบับของร.ต.อ.เฉลิม ยังคงเป็นกฎหมายการเงิน แม้จะตัดมาตรา 5 ว่าด้วยการเยียวยาออก แต่มาตรา 4 ยังคงมีสาระสำคัญอยู่ที่การคืนทรัพย์สินของแผ่นดินให้ผู้ได้รับผลกระทบ ด้วยเหตุนี้ วิปฝ่ายค้านแถลงยืนยันที่จะทำหน้าที่ติดตาม และตรวจสอบเนื้อหาของร่างกฎหมายอย่างรัดกุม
 
รวมถึง  นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ ได้ทวงถามจุดยืนในการเสนอกฎหมายปรองดองต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี รวมถึงกลุ่มการเมืองอื่น ๆ ที่ติดตามการเสนอร่างกฎหมายนิรโทษกรรมอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะ หากมีการช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็จะมีการชุมนุมใหญ่เพื่อต่อต้านรัฐบาลได้อีกครั้งหนึ่ง จึงทำให้กระแสของการเดินหน้าร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมยังคงร้อนแรง
 
ด้วยเหตุนี้การสนับสนุนร่างฯนิรโทษกรรมที่เสนอของวรชัย ตามมติของพรรคเพื่อไทยที่จะช่วยลดอุณหภูมิทางการเมืองไปได้จึงเป็นแนวที่น่าจะเหมาะสมที่สุดสำหรับพรรคเพื่อไทยเนื่องจากเน้นการนิรโทษกรรมให้กับผู้ชุมนุม โดยยกเว้นแกนนำและผู้สั่งการ  
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง