ทอร์นาโดถล่มสหรัฐฯยับ ปธน.เตรียมสำรวจความเสียหาย

ต่างประเทศ
23 พ.ค. 56
08:32
104
Logo Thai PBS
ทอร์นาโดถล่มสหรัฐฯยับ ปธน.เตรียมสำรวจความเสียหาย

มีการประเมินว่าความเสียหายจากพายุทอร์นาโดที่พัดถล่มเมืองมัวร์ในรัฐโอกลาโฮม่าของสหรัฐฯ อาจพุ่งสูงถึง 6 หมื่นล้านบาท ในขณะเดียวกันเริ่มมีการเผยแพร่ภาพนาทีระทึกขวัญขณะที่พายุทอร์นาโดพัดถล่มเมือง

ภัยธรรมชาติในครั้งนี้ ยังทำให้สัตว์เลี้ยงจำนวนมากไม่ว่าจะเป็นสุนัขหรือแมวพลัดหลงกับเจ้าของ เจ้าหน้าที่จากแผนกอุตสาหกรรมสัตว์ สังกัดหน่วยงานด้านเกษตร อาหารและป่าไม้ของรัฐโอกลาโฮม่า จึงรวบรวมสัตว์เลี้ยงเหล่านี้มาดูแลและรักษาพยาบาล เพื่อรอเจ้าของมารับกลับไป มีอาสาสมัครหลายคนมาช่วยดูแลและปลอบขวัญสัตว์เหล่านี้ อย่างสุนัขบางตัวที่ตัวสั่นไม่หายแม้ว่าพายุจะผ่านพ้นไปแล้วก็ตาม

หน่วยงานด้านประกันภัยของรัฐโอกลาโฮม่าประเมินคร่าวๆว่ามูลค่าความเสียหายจากพายุทอร์นาโดในครั้งนี้อาจจะสูงกว่า 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 6 หมื่นล้านบาท ขณะที่นายกเทศมนตรีของเมืองมัวร์สรุปความเสียหายล่าสุดว่ามีบ้านเรือนประชาชนราว 12,000 - 13,000 หลังที่เสียหายจากพายุ มีประชาชนได้รับผลกระทบประมาณ 33,000 คน ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตยังคงอยู่ที่ 24 คนเท่าเดิม ในจำนวนนี้มีเด็กเล็กและเด็กทารกรวมอยู่ด้วย 10 คน มีผู้บาดเจ็บประมาณ 240 คน ซึ่งวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่าจะเดินทางลงพื้นที่ประสบภัยเพื่อไปสำรวจความเสียหายด้วยตัวเอง

ส่วนที่ประเทศรัสเซีย ก็มีพายุทอร์นาโดที่ก่อตัวขึ้นในเมืองเยเฟรมอฟ ที่อยู่ห่างจากกรุงมอสโคว์ประมาณ 300 กิโลเมตร สื่อท้องถิ่นรายงานว่าพายุทอร์นาโดลูกนี้ทำให้อาคารบ้านเรือนอย่างน้อย 80 หลัง รถยนต์ 50 คันได้รับความเสียหาย มีผู้บาดเจ็บ 15 คน อิทธิพลของพายุทำให้ไฟดับเป็นบริเวณกว้าง ประชาชนราว 15,000 คนไม่มีไฟฟ้าใช้ ทางการได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน พร้อมส่งตำรวจและเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงลงไปควบคุมสถานการณ์เพื่อป้องกันการปล้นสะดม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง