"ฟอร์ด" เตรียมปิดโรงงานในออสเตรเลีย

ต่างประเทศ
23 พ.ค. 56
08:50
157
Logo Thai PBS
"ฟอร์ด" เตรียมปิดโรงงานในออสเตรเลีย

บริษัท ฟอร์ด ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของสหรัฐฯ ประกาศจะปิดโรงงานทั้งหมดในประเทศออสเตรเลีย ภายในเดือนตุลาคมปี 2559 เนื่องจากประสบภาวะขาดทุนอย่างหนักในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

นายบ็อบ กราเซียโน่ ผู้บริหารของฟอร์ดออสเตรเลีย ระบุถึงสาเหตุที่ต้องปิดโรงงานมีหลายปัจจัย ได้แก่ ค่าเงินดอลล่าร์ออสเตรเลียที่แข็งค่า ทำให้ต้นทุนแพงขึ้น สวนทางกับยอดขายที่ลดต่ำลง โดยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา บริษัทฟอร์ดในออสเตรเลียขาดทุน 600 ล้านดอลล่าร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 17,400 ล้านบาท

การปิดโรงงานในเมือง "บรอดเมโดวส์" และ "จีลอง" ในรัฐวิคตอเรียจะส่งผลให้คนงานออสเตรเลีย ประมาณ 1,200 คนตกงาน บริษัท ฟอร์ด ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของสหรัฐฯเข้ามาลงทุนในออสเตรเลียนานกว่า 85 ปี จะปิดโรงงานทั้งหมดในออสเตรเลีย ภายในเดือนตุลาคมปี 2559

เมื่อปีที่แล้ว บริษัท เจเนรัล มอเตอร์ ของสหรัฐฯ ซึ่งมีโรงงานอยู่ในออสเตรเลียเช่นกัน มีคำสั่งปลดพนักงาน 500 คน เนื่องจากยอดขายที่ลดลง

ด้าน น.ส.จูเลีย กิลลาร์ด นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การแข็งค่าของเงินดอลล่าร์ออสเตรเลีย ส่งผลกระทบต่อภาคการผลิตอย่างเห็นได้ชัด รัฐบาลจะทำงานร่วมกับอุตสาหกรรมรถยนต์ เพื่อหาทางประคับประคองให้อุตสาหกรรมไปรอด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง