"คลัง" ชง "มาตรการภาษี" หนุนผู้ประกอบการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในต่างประเทศ

เศรษฐกิจ
23 พ.ค. 56
13:31
67
Logo Thai PBS
"คลัง" ชง "มาตรการภาษี" หนุนผู้ประกอบการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในต่างประเทศ

ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวั มีมติเห็นชอบตามข้อเสนอของกระทรวงการคลังเกี่ยวกับมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในต่างประเทศ

 โดยเป็นการสนองต่อนโยบายรัฐบาลในการผลักดันการส่งออกของประเทศในภาวะวิกฤตเศรษฐกิจในกลุ่มยูโรโซน และสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยได้มีโอกาสในการหาตลาดใหม่ในต่างประเทศที่มีศักยภาพ ด้วยการให้หักรายจ่ายที่ได้จ่ายเป็นค่าเช่าพื้นที่ ค่าก่อสร้างสถานที่จัดแสดง ค่าประกันภัย ค่าระวาง หรือค่าขนส่งสินค้าและอุปกรณ์ที่ใช้ในการเข้าร่วมงานออกร้าน งานนิทรรศการหรืองานแสดงสินค้าในต่างประเทศ ได้เป็นจำนวน 2 เท่าของรายจ่ายจริง สำหรับรายจ่ายที่ได้จ่ายไปตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2556 จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2557 ทั้งนี้ บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลจะต้องมีหนังสือรับรองจากหน่วยงานของรัฐว่าได้เข้าร่วมงานจริง 

 
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในต่างประเทศของกระทรวงการคลังดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการในการผลักดันการส่งออกโดยกระทรวงการคลัง มีหน้าที่และความรับผิดชอบ ในการวิเคราะห์ข้อเสนอของภาคเอกชนในการผลักดันการส่งออกและแนวทางแก้ไขปัญหากฎระเบียบและภาษีที่ไม่เหมาะสมและเป็นอุปสรรคทางการค้า 
 
นายสาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า การให้หักรายจ่ายในการเข้าร่วมงานออกร้าน งานนิทรรศการหรืองานแสดงสินค้าในต่างประเทศ ได้เป็นจำนวน 2 เท่าข้างต้น เป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการในการเพิ่มปริมาณสินค้าส่งออกและหาตลาดใหม่ ในต่างประเทศ และมีผลกระทบต่อรายได้รัฐบาลเพียงเล็กน้อย 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง