ไวเปอร์ เผยรายชื่อไวรัสใหม่ที่กำลังระบาด

Logo Thai PBS
ไวเปอร์ เผยรายชื่อไวรัสใหม่ที่กำลังระบาด

แนะคิดก่อนคลิกทุกครั้ง ยับยั้งอันตรายต่อคอมพิวเตอร์ ปกป้องทรัพย์สิน จากไวรัสใหม่ที่เกิดขึ้น ทั้ง Reveton , Vobfus และ FBI Ransomware รวมทั้งโปรแกรมต้านไวรัสปลอม ซึ่งกำลังระบาดหนักในปัจจุบัน

 ทรีท แทรค ซีเคียวริตี้ (TreatTrack Security) ห้องทดลองของไวเปอร์ แอนตี้ไวรัส (Vipre Antivirus) แจ้งว่า  ปัจจุบันมีโปรแกรมที่เป็นอันตรายต่อคอมพิวเตอร์ (มัลแวร์) เกิดขึ้นมากมาย ตัวที่พบเจอเป็นประจำ  คือ Reveton, Vobfus, FBI Ransomware และที่สำคัญคือโปรแกรมต้านไวรัสปลอม ที่ควรจะรักษา ความปลอดภัยนั้น กลับก่อให้เกิดความเสียหายให้คอมพิวเตอร์ จึงเป็นสีงสำคัญที่จะต้องทราบก่อนว่า   จะคลิกโปรแกรมอะไร

 
โปรแกรมเหล่านี้ จะสร้างความเสียหายต่อคอมพิวเตอร์แล้ว ยังเป็นสาเหตุให้ผู้ใช้ต้องเสียทรัพย์สิน โดยการคลิกที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ เช่น Reveton เป็นแอพพลิเคชั่นที่เรียกเก็บเงินจากการเข้าใช้ข้อมูล(แรนซัมแวร์) โดยจะหลอกลวงผู้ใช้ว่าเป็นผู้มีอำนาจตามกฎหมายและจะป้องกันไม่ให้ผู้ใช้เข้าสู่เครื่อง ที่บุกรุกนั้น โดยจะเรียกร้องค่าใช้จ่าย เพื่อให้กู้ระบบการเข้าดูข้อมูลปกติ Vobfus คือไวรัสตระกูลเวิร์ม   ที่แพร่กระจายทางไดร์ฟเชื่อมโยงเครือข่าย ไดร์ฟพกพา และไฟล์ที่ดาวน์โหลด ไฟล์ที่ดาวน์โหลดมานั้น  อาจมีมัลแวร์อื่นๆ ติดมาอีก ซึ่งมัลแวร์เหล่านี้จะกระจายตัวโดยการก็อปปี้ตัวเองบนไดร์ฟพกพา ที่เชื่อมกับระบบที่เสียหายนั้น FBI Virus เป็นซอฟท์แวร์อันตรายที่ปรากฏตัวขึ้นเพื่อล็อคคอมพิวเตอร์ อาจจะสร้างข้อร้องเรียนแบบปลอมๆ ขึ้นมา จัดอยู่ในกลุ่มซอฟท์แวร์ที่สร้างความตกใจ   เพราะแฮกเกอร์จะใช้เผยแพร่ เพื่อให้ผู้อื่นตกใจในเรื่องอาชญากรรมและทำให้ต้องเสียทรัพย์สิน
 
อีกหนึ่ง โปรแกรมต้านไวรัสปลอม รู้จักกันดีในชื่อ Rogue AV หรือ Lookslike  ซึ่งมีหลายเวอร์ชั่น    ที่กระจายอยู่ในโลกอินเตอร์เน็ตปัจจุบัน รูปแบบและชื่ออาจจะมีหลากหลาย แต่มีคุณลักษณะที่คล้ายๆกัน       คือมีกราฟฟิก ยูสเซอร์ อินเตอร์เฟสที่ดูเป็นมืออาชีพ ซึ่งเลียนแบบของแท้ มีตัวสแกนไวรัสปลอม ระบุว่า   “ระบบติดไวรัส” และเรียกร้องให้ชำระเงินเพื่อ “ล้าง” ระบบ
 
นอกจากนี้  ThreatTrack Security แนะนำให้ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ เลือกใช้วิธีการที่ดีที่สุด ระมัดระวัง  ในทุกการคลิก อย่าเชื่อทุกอย่างที่เห็น การให้ความสำคัญของการใช้ระบบรักษาความปลอดภัยหลายชั้นนับเป็นอีกหนึ่งทางเลือก เพื่อเพิ่มการป้องกันให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งรวมถึงการใช้เครื่องมือต่าง ๆ เช่น ตัวบล็อกเว็บไซต์อันตราย ตัวกรองเว็บ ไฟร์วอลล์ การจัดการอุปกรณ์มือถือ การบริหารจัดการการซ่อมแซมระบบ (แพทช์)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง