“ไวด์ ไวด์ เกิร์ล” นิทรรศการแสดงมุมมองต่อเพศหญิงผ่านศิลปินชาย

Logo Thai PBS
“ไวด์ ไวด์ เกิร์ล” นิทรรศการแสดงมุมมองต่อเพศหญิงผ่านศิลปินชาย

ภายใต้ใบหน้าอ่อนหวาน ซุกซ่อนความรู้สึกที่ยากจะคาดเดา มุมมองต่อเพศหญิงที่ว่ารู้หน้าไม่รู้ใจ ถ่ายทอดเป็นงานศิลปะของศิลปินชาย ผู้เลือกใช้สัตว์ป่าเป็นตัวแทนความรู้สึกจากประสบการณ์จริง ในนิทรรศการ ไวด์ ไวด์ เกิร์ล (Wild Wild Girl)

ภาพสาวน้อยบนรองเท้าสเก็ต มีปีกสีดำ เสริมความว่องไว อีกทั้งรูบิคในมือที่กำลังจะแก้สำเร็จยังบอกไหวพริบที่ซ่อนอยู่ภายใต้ใบหน้า เรียบเฉย เธอเป็นตัวแทนของหญิงสาวผู้แสนฉลาด และมีอำนาจเหนือกว่าเจ้าสุนัขจิ้งจอกสัญลักษณ์ของความเจ้าเล่ห์ที่นั่งอยู่ เคียงกัน

สัตว์สี่เท้าตัวนี้ ยังแทนศิลปิน ธนสาร คณะเกษม ที่เคยเชื่อว่าตนเองฉลาดกว่า แต่หลายครั้งกลับพ่ายแพ้ให้ความรู้สึกที่ยากจะคาดเดาของผู้หญิง หนึ่งในภาพวาดสีน้ำมันบนผ้าใบ ในนิทรรศการศิลปะ Wild Wild Girl ใช้สัตว์ป่าเป็นสัญลักษณ์ บอกความรู้สึกที่ศิลปินชายคนหนึ่งมีต่อเพศตรงข้ามที่ดูอ่อนโยนน่ารัก แต่รู้หน้ากลับไม่รู้ใจ

ตัว ละครในภาพยนตร์ดังใช้เล่าเรื่องราวที่เพศหญิงเหนือกว่าได้ชัดเจน ทั้งคิงคอง ลิงยักษ์ที่อ่อนโยนกับนางเอกเท่านั้น แต่สุดท้ายก็ตกตึกตายเพราะถูกยิง

ดาร์กเวเดอร์ จากภาพยนตร์เรื่องสตาร์วอร์ส ผู้เคยเป็นนักรบหนุ่มอนาคตไกลแต่ถูกด้านมืดครอบงำจนกลายเป็นตัวร้ายเพราะฝืน กฎไปมีรัก หรือแม้แต่หมาป่าจากนิทานเรื่องหนูน้อยหมวกแดง ที่ต้องจบชีวิตเพราะหวังจับเธอกินเป็นอาหาร นี่คือศิลปะจากประสบการณ์จริง เมื่อผู้หญิงรอบตัวยากจะเข้าใจ แม้แต่คนใกล้ชิดอย่างแฟนสาวที่คบมานาน 2 ปี ซึ่งนับเป็นแรงบันดาลใจสำคัญทำให้โครงหน้าของหญิงสาวในภาพวาดมีเค้า โครงคล้ายคลึงอยู่ไม่น้อย

ภายใต้ความสวยหวานซุกซ่อนแรงปรารถนาบางอย่างที่ผู้ชายยากจะหยั่งถึง จึงได้เพียงบอกใบ้ด้วยสีสันและสัตว์ป่าให้ผู้ชมตีความ ผ่าน 21 ชิ้นงานใน นิทรรศการ "ไวด์ ไวด์ เกิร์ล" โดย ธนสาร คณะเกษม จัดแสดงที่ ก้อย อาร์ต แกเลอรี่ ซอยสุขุมวิท 31 ถึงสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง