รมว.พลังงานเตรียมลงกระบี่ ฟังความเห็นปชช.สร้าง "โรงไฟฟ้าถ่านหิน"

สังคม
24 พ.ค. 56
06:15
125
Logo Thai PBS
รมว.พลังงานเตรียมลงกระบี่ ฟังความเห็นปชช.สร้าง "โรงไฟฟ้าถ่านหิน"

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เตรียมลงพื้นที่จ.กระบี่ เพื่อรับฟังความคิดเห็นภาคประชาชนในการสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหิน ขณะที่ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ยืนยันถึงความจำเป็นในการสร้างโรงไฟฟ้าเพิ่มเติม

หลังจากเกิดเหตุการณ์ไฟดับในพื้นที่ภาคใต้ นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า เดือนมิถุนายนนี้ จะลงพื้นที่ในจ.กระบี่ เพื่อรับฟังความคิดเห็นภาคประช่าชน และผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด รวมทั้ง ส.ส. ในพื้นที่ เกี่ยวกับการก่อสร้างโรงไฟฟ้ากระบี่ กำลังผลิต 800 เมกะวัตต์ ซึ่งใช้เทคโนโลยีถ่านหินสะอาด จากนั้นจะให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย สำรวจความคิดเห็นประชาชนอีกครั้ง ก่อนนำมาพิจารณาว่าจะก่อสร้างโรงไฟฟ้าหรือไม่ โดยยืนยันว่า จะฟังเสียงประชาชนเป็นหลัก ซึ่งยอมรับว่าหากไม่สามารถก่อสร้างโรงไฟฟ้าได้ จะมีผลต่อความมั่นคงด้านพลังงานในภาคใต้

 
ขณะที่นายสุทัศน์ ปัทมสิริวัฒน์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ระบุว่า การก่อสร้างโรงไฟฟ้ากระบี่ ได้พิจารณาจากหลายปัจจัย โดยเฉพาะการมีที่ตั้งที่เหมาะสมในการป้อนไฟฟ้าไปยังแหล่งท่องเที่ยวในฝั่งอันดามัน ทั้งกระบี่ พังงา และภูเก็ต ซึ่งมีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูง
 
ขณะเดียวกันการใช้เทคโนโลยีถ่านหินสะอาด จะมีผลต่อต้นทุนค่าไฟต่ำเมื่อเทียบกับเชื้อเพลิงประเภทอื่น โดยมั่นใจว่า เทคโนโลยีดังกล่าวจะสร้างมลพิษต่ำ และไม่มีผลกระทบสุขภาพประชาชนในพื้นที่ โดยที่ผ่านมา กฟผ. ได้ปรับแผนตามข้อเรียกร้องของประชาชน โดยเฉพาะข้อกังวลของกลุ่มประมงและการท่องเที่ยว
 
ทั้งนี้ โครงการใหม่ตามแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าระยะยาว หรือ พีดีพี 2010 ฉบับที่ 3 ที่จะเกิดขึ้น ได้แก่ โรงไฟฟ้าที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง 2 โรง คือ โรงไฟฟ้าจะนะ จังหวัดสงขลา ขนาด 800 เมกะวัตต์ ซึ่งกำลังก่อสร้างและจะจ่ายไฟเข้าระบบในปี 2557 และโรงไฟฟ้าขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช กำลังผลิต 900 เมกะวัตต์ กำหนดแล้วเสร็จในปี 2559 ส่วนโรงไฟฟ้ากระบี่ ขนาด 800 เมกะวัตต์ ซึ่งใช้ถ่านหินสะอาด จะก่อสร้างแล้วเสร็จและจ่ายไฟเข้าระบบในปี 2562


ข่าวที่เกี่ยวข้อง