นักวิชาการแนะรัฐปรับการกระจายข่าวสาร เหตุไฟฟ้าภาคใต้ดับ

เศรษฐกิจ
24 พ.ค. 56
07:13
66
Logo Thai PBS
นักวิชาการแนะรัฐปรับการกระจายข่าวสาร เหตุไฟฟ้าภาคใต้ดับ

เหตุไฟฟ้าดับทั้ง 14 จังหวัดภาคใต้ สร้างความตื่นตกใจให้กับประชาชนในพื้นที่อย่างมาก ซึ่งทั้งสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว และนักวิชาการด้านไฟฟ้า เห็นว่าภาครัฐจะต้องปรับปรุงการกระจายข่าวสารที่รวดเร็ว

นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว หรือ แอตต้า กล่าวว่า ปัญหาไฟดับในพื้นที่ภาคใต้ ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยว เพราะเป็นเหตุการณ์ไฟดับในภาคใต้ ครั้งที่ 2 หลังจากเหตุการณ์ไฟดับ ที่เกาะสมุย

ในส่วนของโรงแรมขนาดใหญ่ที่ได้มาตรฐานจะมีระบบไฟฟ้าสำรอง จึงไม่ได้รับผลกระทบมาก สำหรับนักท่องเที่ยวในพื้นที่ ขณะนี้ไม่พบการแจ้งย้ายออก และคาดว่าจะไม่มีความเสียหายด้านมูลค่า แต่กระทบด้านความเชื่อมั่น ทั้งนี้ได้ระบุว่าเรื่องรัฐมีปัญหาเรื่องการแจ้งกระจายข่าวสารให้ผู้ประกอบการรับทราบล่าช้า

สอดคล้องกับนักวิชาการด้านไฟฟ้า ที่ระบุว่า เกิดปัญหาไฟดับต่อเนื่องอย่างรวดเร็ว ทำให้ประชาชนตกใจ เพราะขาดการแจ้งเตือนล่วงหน้า ภาครัฐฯ ต้องปรับปรุงระบบการแจ้งเตือน เพื่อลดความกลัวของประชาชน และป้องกันข่าวลือที่อาจจะเกิดขึ้น

ด้านรองผู้อำนวยสถาบันวิจัยพลังงาน ระบุว่า ประเทศไทยจำเป็นต้องสร้างโรงฟ้าเพิ่มขึ้นเพื่อรองรับการใช้ไฟ แต่ควรเลือกประเภทให้เหมาะสม และควรทำควบคู่กันทั้ง โรงไฟฟ้าขนาด ใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก ซึ่งใช้พลังงานทางเลือก แต่พลังงานทางเลือกไม่สามารถทดแทนการสร้างโรงงานไฟฟ้าได้ทั้งหมด เนื่องจากขาดเสถียรภาพและกำลังการผลิตไฟต่ำ

ขณะที่ศูนย์วิจัยกสิกร วิเคราะห์ว่า หากเกิดความล่าช้าในการดำเนินการผลักดันโรงไฟฟ้ารายใหม่ให้เข้าระบบ อาจเสี่ยงต่อความมั่นคงด้านไฟฟ้าของไทย และส่งกระทบถึงเศรษฐกิจ ซึ่งทุกฝ่ายต้องวางแผนการรับมือ โดยภาครัฐควรเร่งกำลังผลิตไฟฟ้า ทั้งในส่วนที่ผลิตเอง และรับซื้อจากเอกชน รวมทั้งที่นำเข้าไฟฟ้าจากต่างประเทศ ควบคู่ไปกับการสร้างความเข้าใจและยอมรับกับภาคประชาชน

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย จะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนสาเหตุที่แน่ชัด โดยรัฐมนตรีพลังงานกำชับให้เร่งตรวจสอบเสร็จภายใน 1 สัปดาห์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง