ชาวบ้านต้านก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่

ภูมิภาค
24 พ.ค. 56
12:17
133
Logo Thai PBS
ชาวบ้านต้านก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่

ชาวบ้านคลองรั้ว ตำบลตลิ่งชัน และชาวบ้านตำบลคลองขนาน อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ เริ่มวิตก หลังมีกระแสข่าวว่าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยอยู่ระหว่างสำรวจพื้นที่ เพื่อก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน เพราะเคยมีชาวบ้านได้รับผลกระทบจากโรงไฟฟ้าลิกไนต์ที่มีอยู่แล้ว

ผู้นำชุมชนบ้านคลองรั้ว หมู่ 1 ตำบลตลิ่งชัน อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ ชี้แจงชาวบ้านที่มัสยิดภายในหมู่บ้าน หลังมีกระแสข่าวว่าการไฟฟ้าผ่ายผลิตแห่งประเทศไทยอยู่ระหว่างการศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม เพื่อเปลี่ยนพื้นที่การก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน จังหวัดกระบี่ กำลังการผลิต 800 เมกะวัตต์ มาอยู่ในชุมชน แทนพื้นที่เดิมบริเวณบ้านแหลมกรวด ตำบลคลองขนาน ซึ่งถูกชาวบ้านคัดค้านอย่างหนัก อีกทั้งทำเลของบ้านคลองรั้ว ตำบลตลิ่งชัน มีท่าเรือขนถ่ายน้ำมันเตาอยู่แล้ว จึงมีความเป็นไปได้สูงที่จะมีก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินบริเวณนี้

เช่นเดียวกับ ชาวบ้านเกาะจำ เกาะปู และเกาะศรีบอยา ที่ไม่เห็นด้วย หากจะก่อสร้างโรงไฟฟ้า และท่าเทียบเรือขนถ่านหิน เพราะก่อนหน้านี้รัฐเคยก่อสร้างโรงไฟฟ้าลิกไนต์ ในตำบลคลองขนาน ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบด้านสุขภาพมาแล้ว หากรัฐยังคงเดินหน้าโครงการนี้ ก็จะชุมนุมคัดค้านทันที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง