"กิจกรรมบุหงาธรรมเติมใจผู้ป่วย" ส่งผ่านกำลังใจในถุงผ้าบรรจุเครื่องหอม

Logo Thai PBS
"กิจกรรมบุหงาธรรมเติมใจผู้ป่วย" ส่งผ่านกำลังใจในถุงผ้าบรรจุเครื่องหอม

บรรยากาศภายในลานไม้ หอจดหมายเหตุพุทธทาสฯ ดูคึกคักไม่น้อยในวันวิสาขบูชาปีนี้ เมื่อได้อาสาสมัครกว่า 500 ชีวิตร่วมกันประดิษฐ์ถุงผ้าบรรจุเครื่องหอม เป็นตัวแทนสร้างกำลังใจให้ผู้ที่ต่อสู้กับโรคมะเร็ง ในกิจกรรมบุหงาธรรมเติมใจผู้ป่วย

"มีสติ" คำพูดสั้นๆ ให้แง่คิดเกี่ยวกับการใช้ชีวิตตามหลักพุทธศาสนา ที่ ธัญญรัตน์ สู้ณรงค์ ตั้งใจปักลงบนผ้าจีวรตัดเป็นรูปหัวใจ ก่อนนำไปตกแต่งบนถุงผ้าใบน้อย ไม่เพียงส่งความห่วงใยถึงผู้รับ หากยังเตือนตนเองให้จดจ่อกับปัจจุบัน กว่า 1 ชั่วโมงที่เหล่าอาสาสมัครกว่า 500 ชีวิต ร่วมกันประดิษฐ์ถุงผ้าบรรจุเครื่องหอมในกิจกรรม "บุหงาธรรมเติมใจผู้ป่วย" เพื่อนำไปแขวนที่เสาน้ำเกลือข้างเตียงผู้ป่วยโรคมะเร็ง โรงพยาบาลภูมิพล ใช้เศษผ้าจีวรเป็นเครื่องระลึกถึงพระธรรม พร้อมกลิ่นหอมจากเปลือกส้มซ่าและมะกรูด ที่ช่วยเพิ่มความสงบทางจิตใจ

นางสาวธัญญรัตน์ สู้ณรงค์ อาสาสมัคร เผยว่า ได้ช่วยทั้งคนป่วยด้วย ช่วยให้เรามีสติด้วย

ด้าน นายธนวัชร์ เกตน์วิมุต  ประธานเครือข่ายชีวิตสิกขา กล่าวว่า สังเกตผู้ป่วยที่เราไปช่วย บางคนลูบผ้าเหลืองไปๆมาๆ 5 นาที

กิจกรรมบุหงาธรรมเติมใจผู้ป่วย จัดขึ้นโดยภาคีโครงการฉลาดทำบุญด้วยจิตอาสา เริ่มต้นจากการช่วยเหลือผู้ป่วยโรคมะเร็งเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ด้วยการทำถุงผ้าจากเศษผ้าจีวร ข้างในบรรจุหนังสือธรรมะเพื่อเยียวยาจิตใจผู้ป่วย ก่อนปรับเปลี่ยนเป็นถุงผ้าบรรจุเครื่องหอม  แม้ผู้รับอาจไม่เห็นหน้า หากความสุขที่ได้จากการช่วยเหลือโดยไม่หวังผล เป็นความต้องการของหลายคน หากอาสาสมัครบางส่วนตั้งใจมอบถุงผ้านี้ให้คนใกล้ตัวที่ป่วยด้วยโรคมะเร็ง เช่น ณัฐณิชา พวงพิลา ที่มีเพื่อนสนิทป่วยเป็นมะเร็งเต้านมระยะที่  3 และต้องผ่าตัดเต้านมทิ้ง

นอกจากนี้มีกิจกรรมภาวนาเพื่อการตื่นรู้ จัดขึ้นภายในหอจดหมายเหตุพุทธทาสฯ เนื่องในวันวิสาขบูชา ให้พุทธศาสนิกชนได้เจริญสติ ปฏิบัติธรรม เนื่องในวันสำคัญทางพุทธศาสนา แต่ละคนหาความสุขใจด้วยการทำบุญในวิธีที่ต่างกันออกไป ซึ่งการได้ใช้ความสามารถและฝีมือส่งต่อความปรารถนาดี นับว่าเป็นความสุขของผู้ให้ที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้รับอย่างแท้จริง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง