ตำรวจอังกฤษจับผู้ต้องสงสัยคดีฆาตกรรมทหารเพิ่ม

ต่างประเทศ
24 พ.ค. 56
14:56
81
Logo Thai PBS
ตำรวจอังกฤษจับผู้ต้องสงสัยคดีฆาตกรรมทหารเพิ่ม

ตำรวจของอังกฤษจับกุมผู้ต้องสงสัยเพิ่มอีก 2 คนในคดีฆาตกรรมทหารกลางถนนในกรุงลอนดอน ขณะที่ผู้นำกลุ่มอิสลามเคร่งศาสนาในอังกฤษระบุว่า 1 ใน 2 ของผู้ก่อเหตุที่ถูกจับกุมไปก่อนหน้านี้เคยเข้าร่วมกิจกรรมกับทางกลุ่มบ่อยครั้ง

ค่ายทหารปืนใหญ่รักษาพระองค์ หน่วยงานที่ผู้เสียชีวิตสังกัดอยู่ได้ลดธงครึ่งเสาเพื่อไว้อาลัยให้นายทหารลี ริกบี้ วัย 25 ปีที่เคยประจำการอยู่ในอัฟกานิสถานเมื่อปี 2552 ภายใต้การนำขององค์การนาโต้ หนังสือพิมพ์ "เดอะ ซัน" ของอังกฤษรายงานว่า แฟนสาวของผู้เสียชีวิตเป็นทหารประจำการอยู่ในอัฟกานิสถานเช่นกัน ซึ่งตอนนี้กำลังเดินทางกลับมาที่อังกฤษหลังทราบข่าวการเสียชีวิต โดยทั้งคู่มีบุตรชาย 1 คนอายุ 2 ขวบ หลังเกิดเหตุประชาชนจำนวนมากนำดอกไม้มาไว้ ณ จุดที่เกิดการฆาตกรรมในย่านวูลวิช ของกรุงลอนดอน

ส่วนความคืบหน้าในคดีนี้ ตำรวจได้ควบคุมตัวผู้ก่อเหตุ 2 คน ซึ่งสื่ออังกฤษรายงานว่าผู้ก่อเหตุคือนายไมเคิล อาเดโบลาโจ วัย 28 ปีและนายไมเคิล อเดโบเวล วัย 22 ปีเป็นชาวลอนดอนทั้งคู่ ด้านนายแอนเจม เชาว์ดรี้ อดีตหัวหน้า และผู้ก่อตั้งกลุ่มอัล มูฮาจิรูน ซึ่งเป็นกลุ่มเคร่งศาสนาที่ถูกทางการอังกฤษคว่ำบาตรระบุว่ารู้จักกับ 1 ในผู้ก่อเหตุคือนายอาเดโบลาโจที่มีเชื้อสายไนจีเรีย ที่เปลี่ยนมาเข้ารีตนับถือศาสนาอิสลามเมื่อปี 2546 และเข้ามาร่วมกิจกรรมกับทางกลุ่มบ่อยครั้ง แต่ไม่มีวี่แววว่าเป็นคนใช้ความรุนแรงแต่อย่างใด

และเมื่อ 3 ปีก่อนเขาก็ขาดการติดต่อกับทางกลุ่ม นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีได้แถลงข่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุมรอบ 2 กับหน่วยงานด้านความมั่นคง โดยระบุว่าการโจมตีในครั้งนี้ไม่ได้เป็นแค่การโจมตีชาวอังกฤษ และวิถีชีวิตของเราเท่านั้น แต่ยังเป็นการทรยศต่อศาสนาอิสลาม และชุมชนชาวมุสลิมในประเทศนี้อีกด้วย ล่าสุด ตำรวจได้ตรวจค้นสถานที่ต้องสงสัย 5 จุดในกรุงลอนดอนและอีกจุดหนึ่งในชนบททางตะวันออกของอังกฤษ โดยจับผู้ต้องสงสัยเพิ่มอีก 2 คน เป็นชาย, หญิงอายุ 29 ปีเท่ากัน สำนักงานตำรวจระบุว่านี่เป็นการสอบสวนที่ขยายวงกว้าง, ซับซ้อน และดำเนินการอย่างรวดเร็ว

เหตุฆาตกรรมดังกล่าวถือเป็นการโจมตีโดยชาวมุสลิมในอังกฤษครั้งแรก นับตั้งแต่เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายเมื่อปี 2548 ในสถานีรถไฟใต้ดินที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 52 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง